top of page

Chuyện chú chim xanh

Có một chú chim xanh đã đến tìm mình sáng hôm qua khi mình đi vắng đấy!


Sáng nào đến văn phòng, mình cũng mở cửa sổ để ánh nắng sớm và không khí trong lành tràn vào phòng. Mình không bao giờ dùng điều hoà, chỉ mở cửa sổ và bật một chiếc quạt cổ nhỏ xíu. Mình không thích không khí đóng kín, không thích tiếng quạt to và mạnh chạy vù vù, mình sợ những âm thanh của điều hoà, của quạt, của tất cả những thứ "công nghiệp" xung quanh mình.


Lại nói về khung cửa sổ văn phòng mình, ngay bên ngoài là một cây phượng rất lớn và những cây leo mọc quanh, rất xanh và mát. Hồi mới mở thêm văn phòng này, mình rất ít sang, nhưng sau khi chuyển hẳn về ngồi ở đây, thì mình càng ngày càng thích hơn vì sự góp mặt của biết bao "người bạn" rất xinh đẹp và đáng yêu. Đó đàn chim sẻ, là những chú sóc hay nhảy nhót chuyền cành. Cây phượng "của mình" trở thành nơi hẹn hò của ngày càng nhiều những người bạn đáng yêu, cả những chú chim bói cá nữa. Hôm nào các bạn ấy cũng líu lo, đùa nghịch, và vì cây phượng ngay sát khung cửa sổ nên các bạn ấy ở ngay rất gần mình. Quen dần các bạn ấy đậu lên cả khung cửa sổ của mình, ngay sát cạnh mình, vô cùng thoải mái. Cũng chính vì thế mà thành cửa sổ lúc nào cũng đầy...phân chim, nên cứ mở ra là mình phải...dọn vệ sinh khung cửa sổ dù các việc khác thì mình rất lười.


Trong số các bạn chim hay tới thăm mình, có một chú chim màu xanh, trên đầu có một vệt màu đỏ, rất đẹp. Chú cũng to lớn hơn những chú chim khác hay dạo chơi trên cây phượng và rất hay đậu trên bậu cửa sổ. Hầu như ngày nào, chú cũng tới chơi, giữa hai đứa đã có một tình bạn đẹp, một tình bạn không lời. Có những hôm mình đứng rất sát chú mà chú vẫn không bay gì cả. Yêu lắm!


Những hôm mình đi công tác, mình hay dặn cô bé trợ lý mở cửa sổ cho thoáng phòng, cho đỡ bị héo hoa nữa. Nhưng sáng nay, khi tới văn phòng, cô bé kể cho mình là có một chú chim đẹp lắm cứ bay đến cửa sổ gõ vào kính vì cô không mở cửa sổ ra. Lúc đầu cô bé sợ quá không hiểu sao chú chim này cứ mổ vào kính, cho đến khi cô bé mở cửa sổ ra, và chú chim xanh vội bay vào đậu khoan khoái ở khung cửa sổ. Cô bé chợt đoán ra là chú chim đã có thói quen đến chơi với sếp của cô rồi vì thấy sếp rất hay chụp hình những-người-bạn-đặc-biệt này. Và cả văn phòng đã quen với việc ngay trong nhiều cuộc họp, sếp bất chợt dừng lại vài giây để ngắm những người bạn này khi họ ghé vào khung cửa.


Cô bé vội vàng chụp lại tấm hình về chú chim màu xanh để "rì pọt" cho mình sáng nay và chào mình bằng một câu nói rất đáng yêu:


"Có một chú chim xanh đã đến tìm C sáng hôm qua đấy!"


My blue bird


A blue bird on the window

She sings for me

Brings me to freedom

And sky of love.

Stay with the blue

And love me through

Sorrow and joy

But we're always together


(Nhớ văn phòng nhỏ ở quận 3, tháng 12/2015)


bottom of page