top of page

Làm vườn và sự gắn kết với ngôi nhà

Ai đến Oliver Garden Hoi An cũng ngạc nhiên vì khu đất nhỏ xíu này có căn nhà thiệt to mà lại có rất rất nhiều vườn. Vườn nhiều cây lá như một khu rừng nhỏ. Nhưng kì thực lúc mới xây xong nhà, tất cả đều trơ trụi, trên gác chẳng có cái cây nào chứ nói gì đến có tận 3 khu vườn như hiện tại! Đằng sau studio cũng chẳng có cây, chẳng có giàn. Còn vườn chính trước cửa thì trồng được một vài cây.


Thật ra trồng cây ở vườn trước cửa nhà rất khó. Theo kế hoạch lãng mạn ban đầu của chủ nhà thì vườn này sẽ trồng hoa hồng, hoa mộc hương, xen lẫn là những bụi thuỷ tiên, hồng tú cầu, cẩm tú cầu… Tuy nhiên, các em hồng và mộc hương - những “nhân vật” chính lần lượt khô héo dần, cây thì thâm thân, cây thì rụng lá… Chỉ còn được một bạn mộc hương. Bạn này ban đầu hoa rất thơm, nhưng lâu dần, có thể vì cây bàng Đài Loan và cây khế lớn nhanh, xoè tán che hết nắng, nên ít hoa dần, hoa cũng buồn mà ít thơm dần. Còn các em hồng thì hoặc chết, hoặc đã phải chuyển lên vườn trước cửa phòng master trên lầu 1 để thoáng và có nhiều nắng hơn.


Những tấm ảnh này chụp khi mà vườn đã thất bại với một số loại cây và chủ nhà đã quyết định trồng rau và bắt đầu ươm dần một số cây bản địa. Lúc đầu vườn làm kiểu raised bed khung gỗ như thế này rất đáng yêu, nhẹ nhõm. Nhưng gỗ không chịu được thời tiết khí hậu với mùa mưa bão kéo dài ở Hội An. Cuối cùng nhà OGH phải thay gỗ bằng đá để kè khu vườn raised bed này. Và giờ đây, khu vườn này đã trở thành một vườn bản địa xanh tốt với sự hiện diện của 2 chàng ngoại lai là bàng Đài Loan & mộc hương.


Nên là một ngôi nhà, hay một khu vườn, phần khung mở là từ kiến trúc, quy hoạch của các kiến trúc sư, chuyên gia tư vấn dựa trên nhu cầu, văn hoá, lối sống của chủ nhà và nét đặc trưng trong kiến trúc, văn hoá, môi trường của địa phương. Nhưng hình hài, hơi thở và sức sống thật sự của ngôi nhà, của khu vườn đến từ tình yêu, từ sự chăm chút của chủ nhà. Đó là những “build-in” từng ngày từng giờ tạo nên cái hồn, sự hấp dẫn, sự gắn kết của ngôi nhà. Đó là những kí ức, những tình cảm mà bạn dành cho nó trong suốt thời gian sinh sống hay nghỉ dưỡng ở đó. Dài hay ngắn không quá quan trọng, mà quan trọng là độ sâu, độ để tâm, độ kết nối giữa bạn với từng chi tiết nhỏ xíu, từng cái cây ngọn cỏ trong ngôi nhà.


Oliver Garden Hoi An là những gắn kết yêu thương giữa con người và cây xanh, con người và không gian, và những âm thanh, cảnh sắc quanh ngôi nhà. Đó chính là mong muốn, tâm huyết mà chủ nhà của OGH muốn gửi gắm và chia sẻ…


bottom of page