top of page

Luôn có đủ chỗ cho muôn loài

Lúc này, ở bãi bồi Vĩnh Châu, Sóc Trăng, team Hạnh Phúc Xanh của mình đang kiểm tra độ tăng trưởng của cây và tỉa cành, dựng thêm cọc đỡ để chuẩn bị đón mùa gió chướng. Mình hỏi anh Vinh, chuyên gia tư vấn lâm nghiệp của Quỹ xem có vấn đề gì không, ảnh bảo:


- Có một vấn đề cần điều chỉnh Chủ tịch ạ!

- Ôi, vấn đề gì vậy anh?

- Cây cao quá!!!


Haha, anh Vinh này làm mình hết hồn! Lúc sáng mình có post về việc trồng cây. Nhiều bạn comment và ib nói với mình là lo không có đất để trồng. Các bạn cứ yên tâm, ở Việt Nam mình, để trồng cây còn rất nhiều đất mà. Thế này này:


1) Đất do chính quyền địa phương quản lý: từ trước đến nay, các dự án của Quỹ Sống đều hợp tác với chính quyền các tỉnh và tỉnh có thoả thuận cam kết chung tay cùng trồng, bảo vệ và không thay đổi mục đích sử dụng đất. Và hiện tại, Hạnh Phúc Xanh chỉ là không có đủ sức và tiền để trồng thôi. Hơn nữa, Quỹ luôn kết hợp với người dân địa phương để trồng và bảo vệ rừng, mỗi cây đều được Quỹ trồng, bảo vệ và chăm sóc trong 5 năm rồi mới bàn giao cho chính quyền địa phương. Nên tất cả các tỉnh mà Quỹ Sống đã liên hệ triển khai đều rất chào đón và hợp tác. Quan trọng là chúng ta làm có tốt không thôi!


2) Đất lâm nghiệp, đất ở, đất nông nghiệp do các doanh nghiệp, cá nhân có quyền sử dụng: Vấn đề là con người có giảm bớt lòng tham, giảm mật độ xây dựng, giảm diện tích xây dựng, giảm việc chuyển đổi mục đích sang “các dự án abcd” (với tên gọi lung linh) để có diện tích đất trồng cây hay không. Chứ đến cụ cây cổ thụ ở hè phố mà còn tìm cách chặt để… đỡ che mặt nhà mình, lấp bớt sông để xây nhà, chặt bớt rừng để làm sân golf thì đất nào cho đủ.


Sẽ luôn có chỗ cho tự nhiên, cho cây cỏ, cho con người và cho muôn loài nếu chúng ta hiểu rằng con người chúng ta cũng chỉ là một sinh vật nhỏ bé bình đẳng như muôn loài, nương nhờ Trái Đất này trong một khoảng thời gian hữu hạn. Giảm việc chiếm đoạt, sở hữu đất đai, sông ngòi, biển cả của Mẹ thiên nhiên đi. Xây dựng ít đi. Ở nhà nhỏ lại. Đừng sở hữu quá nhiều. Mà ai cứ hạn chế xả rác, không chặt cây, không sử dụng nhiều đồ gỗ tự nhiên, trồng và chăm sóc cây hàng ngày, người đó chắc chắn là người tử tế. Và cộng đồng nào có người tử tế chiếm đa số, cộng đồng đó sẽ xanh, đẹp và bền vững hơn.


bottom of page