top of page

Nhà bán hầm & vấn đề quy hoạch đô thị

Thời sinh viên ở Hàn Quốc, tôi rất hay đi chơi, tới thăm nhà những người bạn Hàn của mình, và hầu hết các căn nhà (dưới đất) đều có tầng bán hầm thường dùng để làm kho hay phòng tập. Tôi cũng hay đi thăm những người đồng hương Việt Nam, những sinh viên và người lao động sống và làm việc ở Hàn Quốc. Chúng tôi, những du học sinh, thì được ở trong các KTX (dorm) rất đẹp, hiện đại, có đủ mọi dịch vụ, cửa hiệu trong KTX và trong campus lớn của trường. Còn đa số người lao động cùng nhau thuê những căn nhà bán hầm như thế này để ở.


Thật ra đó thường là một căn phòng to, có toilet và phòng tắm nhỏ, rồi mọi người trải chiếu/thảm ra khắp nền để ngủ. Các căn nhà bán hầm không có lối thoát hiểm đã trở thành tử địa trong trận lụt lịch sử vừa qua vì chỉ có một cầu thang rất nhỏ đi xuống và cửa sổ để ngó lên đường nhưng luôn có chấn song sắt! Khi mưa to, nước ngập nhanh, người ở trong nhà không có lối thoát! Điều này đặt ra vấn đề an toàn và đặc biệt là vấn đề quy hoạch trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.


Nhìn nước bạn lại nghĩ đến nước mình, bên cạnh thảm hoạ ô nhiễm thì ngập lụt đô thị đang trở thành vấn nạn lớn với mức độ thiệt hại ngày càng tăng. Mong các lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước nghĩ thật xa, nhìn thấy các hiểm hoạ trước khi đặt bút kí duyệt bất cứ dự án nào. Ví như dự án xây nhà hát trên Đầm Trị & việc quy hoạch bán đảo Quảng An có hợp lý không khi mà Hà Nội ngập lụt ngày càng khủng khiếp và tắc đường thường xuyên xảy ra!!!



Ảnh: Diễn viên Song Kang-Ho nhìn lên cửa sổ từ căn nhà bán hầm trong một cảnh phim "Parasite (Ký sinh trùng)" (từ One Day Korea)

bottom of page