top of page

Nụ cười vùng lũ

Updated: Nov 1, 2021

Tôi muốn được thấy những nụ cười như thế này trên khuôn mặt những người dân nghèo các vùng lũ. Tôi muốn thấy sự đổi thay, sự tự tin, tự chủ của họ. Tôi tin rằng chỉ khi họ thực sự được chung tay, khích lệ và giúp đỡ đúng cách, họ mới làm cho cuộc sống của mình trở lên tốt đẹp hơn.

——-

#CảnhHoá - Câu chuyện về những nụ cười vùng lũ và phương pháp chung tay “Co-Design” trong thiết kế NHÀ CHỐNG LŨ


Mùa lũ năm 2016, cùng team NCL tới xã Cảnh Hoá (Quảng Trạch, Quảng Bình) tôi bất ngờ gặp lại anh Hoàng Vinh khi đang đến thăm một gia đình nghèo để đánh giá thiệt hại cũng như xem xét khả năng hỗ trợ xây nhà chống lũ. Hoá ra anh nghe nói có chúng tôi về xã thì chạy đến tìm để cám ơn. Thật bất ngờ, quá đỗi bất ngờ khi thấy anh nở nụ cười rạng rỡ và khuôn mặt anh thì tươi rói. Anh chủ động lao tới ôm lấy tôi mà cám ơn rồi rối rít rồi mời về nhà anh chơi. Anh muốn khoe ngôi nhà chống lũ mà dự án đã hỗ trợ gia đình anh xây, căn nhà đã giúp anh và các thành viên khác vững vàng vượt qua trận lũ vừa qua.

Thật sự tôi không thể nào tưởng tượng được những đổi thay của anh. Tôi nhớ rất rõ lần tới khảo sát động viên gia đình anh xây nhà chống lũ năm ngoái. Anh sợ hãi, khép nép đứng mà không dám chào chúng tôi nữa. Thậm chí tôi đã vô cùng buồn khi anh gọi chúng tôi là "các bác" và xưng "con" một cách tự ti. Anh không dám nghĩ đến sẽ có một căn nhà mới, và càng không nghĩ đến việc mình có thể đối ứng với dự án để cùng xây nhà được. Anh bảo nhà anh chả có tiền thì làm sao mà xây nhà được.

Nhưng những thành viên trong nhóm thực hiện đã thuyết phục, động viên, và hướng dẫn anh cách đóng góp vào dự án bằng công sức, nguyên vật liệu, bán con bò đi, vay mượn thêm từ nguồn vốn hỗ trợ cho người nghèo... Cuối cùng NCL đã có thể giúp anh xây được một căn nhà an toàn, và trận lũ vừa rồi đã không còn là nỗi sợ đối với gia đình anh. Mọi tài sản của gia đình anh còn nguyên vẹn. Gia đình anh hạnh phúc lắm, tự hào lắm.

Ngôi nhà mà NCL đã hỗ trợ giúp gia đình anh Vinh xây trong năm vừa rồi


Vậy đấy, căn nhà không chỉ và không phải là mục đích cuối cùng của NCL. Dự án mong muốn với phương pháp "chung tay" từ tất cả các bên, đặc biệt là từ người hưởng lợi, thì cái mà dự án mang đến là người dân sẽ thay đổi nhân sinh quan để sau khi cùng dự án xây nhà, họ sẽ tự tin, tự chủ vươn lên trong cuộc sống. Khi tôi viết lên ý tưởng dự án, tôi đã mơ ước được nhìn thấy những nụ cười tự tin và sảng khoái như thế này trên khuôn mặt của những người được NCL hỗ trợ.


Thật xúc động khi được góp phần mang đến những nụ cười này cho cuộc sống. Tôi thấy thêm vững tin về những đổi thay tốt đẹp của cuộc đời!


- Cảnh Hoá 25/10/2016 -

bottom of page