top of page

Oliver Garden và ngôi nhà nhỏ

Updated: Aug 28, 2022

Oliver Garden Villa có thể được coi là căn nhà nhỏ nhất Hội An. Ai cũng tưởng nhà JK thì phải to lắm. Nhưng kì thực mình chưa bao giờ thích nhà to. Thật ra xe to mình cũng không thích. Nhà hiện đại cũng không thích. Xe xịn quá cũng không thích. Chỉ thích cái gì thật nhỏ nhắn, vừa phải, ấm áp, mang dấu ấn thời gian thì càng tuyệt hơn. Có lẽ đó cũng là một trong những lí do mình chọn Hội An là quê hương thứ hai, cuộc sống nơi đây thật vừa vặn, trong trẻo, xưa cũ…



Trước khi chuyển về Hội An, mình có một căn hộ 3 phòng ngủ ở Sài Gòn, mình đã quyết định cải tạo lại toàn bộ, đập thông hết các phòng, biến nó thành một “ngôi làng” nhỏ, có những cái lều với các tấm liếp xinh xinh xen giữa một “khu vườn” đầy hoa trái. Ở chung cư nhưng vẫn là nhà trong vườn, cảm giác rất tình cảm và hoà mình vào thiên nhiên. Xe cộ hay đồ dùng cũng vậy, ô tô thì mình chỉ thích mini, đặc biệt là minicooperS cổ, rồi vespa cổ, xe đạp cổ, quạt, đèn, bàn ghế, tủ sách, điện thoại, nhạc cụ vv đều cổ.


Căn nhà ở Hội An mình làm trên tổng diện tích 178.9m2, dành tới 45m2 ở giữa để làm vườn, thêm một cái vườn nhỏ sau nhà. Nên diện tích còn lại để ở bé xíu. May mà kiến trúc sư đã thiết kế rất thông minh, khiến cho mọi không gian đều kết nối, cảm giác vô cùng rộng rãi mà gần gũi. Thậm chí khi đang ở trong nhà mình rồi mà nhiều bạn vẫn tưởng diện tích đất phải rộng cỡ 3-400m2. Có thể do thấy nhiều vườn quá nên cảm giác nhà rộng hơn thật.



Vì mình mê làm vườn, nên bất cứ chỗ nào có thể mình cũng biến thành vườn: vườn cây bản địa trước nhà, vườn treo tầng trệt sau nhà trồng các loại cây ăn trái, ăn lá và hoa, vườn hoa trên lầu một, vườn rau ở nóc garage, vườn cây ăn quả ở trên nóc các kho phụ ở lầu một. Oliver Garden ra đời từ đó.


Tất nhiên là ở Hội An có rất nhiều cơ hội làm vườn rồi. Trồng ở nhà không đã, mình thuê một thửa ruộng gần 2 sào để trồng rau, hoa, đậu phộng, dưa leo. Trồng được một năm, cải tạo từ đất bỏ hoang thành ruộng đẹp tươi thì lại bị đòi mất ;))) Mình thuê cả một sào ruộng để trồng lúa. Năm đầu gieo cấy kiểu truyền thống, tát nước, be bờ, cấy, bón phân trùn … khá vất vả. Được 2 vụ rồi mình quyết định thuê thêm 1.2 sào nữa với mong muốn vừa có gạo sạch ngon để ăn, tặng bạn bè, số còn lại bán gây quỹ cho con mình làm việc thiện. Với mình cây cối như những người bạn thân, mình có thể ngồi ôm lấy khu vườn mà chăm sóc, mà chuyện trò… cả ngày không chán.



Khi mà nhà JKH (hay Oliver Garden Villa) được rất nhiều giải thưởng quốc tế, có cả giải trong nước nữa, ai cũng bảo mình yêu và tự hào về căn nhà lắm. Nhưng kì thực mình yêu nó phần lớn vì những gì mình và gia đình đã chăm chút, vun đắp cho ngôi nhà. Đó chính là khu vườn, là những gì mình “build-in” thêm sau khi ngôi nhà được hoàn thành. Đó là sự chăm sóc rất kĩ càng từng cái cây, đó là giàn hoa bằng dây thép mà mình và chị hàng xóm cùng làm, là cái giàn rau, giàn nho bằng tre, là giàn cây leo bằng lưới đánh cá cũ mình mua về tự tay buộc, treo dọc tường kính, là những bồn ủ phân trùn bằng bồn xi măng cũ cắt đáy…



Và đặc biệt nhất là rất nhiều cây lớn trong Oliver Garden Villa được mang từ vườn balcony ở Sài Gòn về. Mình chẳng muốn xa những cái cây mình đã chăm sóc một chút nào. Thế là táo, na, bưởi, lựu, oliu, hoa hồng… được chuyển về đây, mất bao nhiêu thời gian để dưỡng cho các bạn ấy thích nghi với một vùng có đặc điểm tự nhiên hoàn toàn khác. Mình làm thêm cả một hồ cá cảnh với nhiều loại cây lan, dương xỉ rừng mình trồng trên hòn non bộ… Cả khu vườn giờ đây sum suê hoa trái. Yêu lắm, nên là đắn đo suy nghĩ lắm khi mình lại phải trở về Sài Gòn sống để thuận cho việc chăm sóc con trai.



Mình muốn giữ Oliver Garden Villa cho riêng mình. Nhưng cũng tiếc ngôi nhà, cũng thương khu vườn không được ai chơi đùa, chăm sóc và ngắm nghía mỗi ngày… Bạn của mình bảo “Vì nó đẹp, vì toi yêu nó nên toi càng nên cho nó đón khách, đón bạn bè. Vừa giữ được nhà, vừa chia sẻ được những giá trị của nó đến cho mọi người!”. Vậy có nên mở cửa Oliver Garden Villa đón bạn bè, những người yêu mến kiến trúc của JKH, yêu mến Oliver Garden không nhỉ???



bottom of page