top of page

Quỹ Sống ra mắt Báo cáo Thường niên 2021 & Thông điệp từ Chủ tịch Quỹ Sống

Updated: Aug 15, 2022


Chúng ta vừa cùng trải qua năm 2021 với nhiều thăng trầm và biến động. Đại dịch Covid-19 đã đặt Quỹ Sống và các chương trình hoạt động trước những thử thách. Tuy nhiên, tập thể Quỹ Sống luôn cố gắng không ngừng để thích nghi và đạt được một số thành tựu nhất định.


Thông qua Báo cáo thường niên 2021, Quỹ Sống hy vọng sẽ cung cấp đến quý vị những góc nhìn tổng quan nhất về các hoạt động của chúng tôi trong năm vừa qua.

———-


Thưa quý vị,

Năm 2021, một năm với đầy những biến động và thử thách! Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã đặt mỗi người, mỗi doanh nghiệp, tổ chức vào các khó khăn và thách thức mới. Quỹ Sống và các chương trình của mình cũng không nằm ngoài những tác động đó.


Chính vì vậy, 2021 là năm mà Quỹ Sống đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi với những biến động của xã hội. Chúng tôi đã tiếp tục hoàn thiện các quy trình, hệ thống, cơ sở dữ liệu, tăng cường khả năng gây quỹ, hợp tác và kết nối. Về nhân sự, ngoài việc bồi dưỡng những nhân sự đã gắn bó với Quỹ, chúng tôi tập trung tuyển dụng các nhân sự mới, đặc biệt là các vị trí quản lý làm việc toàn thời gian để nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả công việc. Song song đó, Quỹ Sống tạo điều kiện để các bạn trẻ tâm huyết với hoạt động cộng đồng có cơ hội học hỏi và phát triển trong Quỹ theo hình thức cộng tác viên và làm việc bán thời gian. Chúng tôi cũng làm việc chặt chẽ với 46 chuyên gia trong Hội Đồng Cố vấn & Phát triển Quỹ để được tư vấn, phản biện nhằm xây dựng chiến lược 10 năm tiếp theo (2023-2032) và kế hoạch chi tiết cho năm bản lề 2022.


Với chương trình Nhà Chống Lũ và Hạnh Phúc Xanh, chúng tôi tiếp tục tập trung vào các hoạt động: hỗ trợ người dân tại các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai xây dựng những ngôi nhà an toàn; phục hồi và trồng mới rừng ở các vùng rừng đầu nguồn hoặc ven sông, ven biển và tăng cường các mảng xanh đô thị. Hơn hết, Quỹ Sống hướng tới mục tiêu xây dựng tinh thần trân trọng, kết nối với thiên nhiên và kiến tạo những cộng đồng chung tay, gắn kết, bền vững, gìn giữ những giá trị văn hoá bản địa.


Nhà Chống Lũ đã tạo ra những tác động rõ ràng trong việc hỗ trợ người dân tại các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai chủ động dựng xây một cuộc sống an toàn và bền vững. Theo Báo cáo Kết quả đánh giá Nhà an toàn giai đoạn 2013-2017 (sau ít nhất 5 năm xây dựng và gia cố) được thực hiện bởi bộ phận Đánh giá & Giám sát (M&E) của Quỹ từ tháng 4/2021 đến tháng 1/2022, chúng tôi đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, hơn 94% các hộ thấy việc phòng chống thiên tai có hiệu quả hơn, 88% có động lực để phát triển kinh tế, 86% các hộ cảm thấy tự tin, hạnh phúc và có động lực phấn đấu, 80% thấy gắn bó hơn với cộng đồng xung quanh… Người dân đã có nhận thức về việc chủ động phòng chống thiên tai và tự nỗ lực xây dựng thêm nhà theo mô hình của chương trình.


Đặc biệt, dự án Làng Hạnh Phúc thuộc Nhà Chống Lũ đã đạt được nhiều bước tiến trong việc khôi phục lại văn hóa của bà con người Xơ-Đăng thông qua việc xây dựng Hiêu Quật (nhà cúng) và cải tạo nhà ở theo đặc điểm văn hóa của người địa phương. Không những thế, dự án đã khuyến khích các gia đình cùng xây dựng cụm nhà tắm, toilet sử dụng tối đa các vật liệu địa phương. Đồng thời, Nhà Chống Lũ đã tiến hành thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời ở hai ngôi làng hạnh phúc đầu tiên mà chúng tôi đang triển khai ở Nam Trà My & Bắc Trà My (Quảng Nam).


Với Hạnh Phúc Xanh, chúng tôi chính thức khởi động dự án trồng rừng Forest Symphony sau những thử nghiệm trước đó. Bất kể đại dịch Covid-19, chúng tôi đã linh hoạt áp dụng các ứng dụng công nghệ để duy trì liên lạc và tiến độ công việc, gây quỹ thành công. Các mục tiêu phủ xanh những cánh rừng của chúng tôi đã được hiện thực hóa bằng những cây Mấm, cây Thanh Thất đang trên hành trình bám rễ để thành rừng. Chiến dịch “Trồng Rừng Vững Đất” tại Sóc Trăng đã hoàn thành mục tiêu trồng 8,5ha (37.400 cây Mấm Trắng) với tỷ lệ sống lên đến 82%. Còn chiến dịch “Trồng Rừng Giữ Nước” tại Ninh Thuận đã đạt được kết quả ấn tượng khi 33ha rừng trồng trong năm 2021 đạt được tỷ lệ sống 97,95%. Chương trình đồng thời còn hoàn thành giai đoạn 1 việc xây dựng Công viên Hạnh Phúc Xanh số 2 ở Cửa Đại, Hội An sau khi hoàn thiện Công viên đầu tiên ở Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.


Năm 2021 cũng là một năm vô cùng đặc biệt với chúng tôi khi Quỹ Sống chính thức lao vào cuộc chiến chống Covid-19 bằng việc tiếp tục triển khai chiến dịch “Be Strong Viet Nam” được khởi xướng từ năm 2020. Quỹ tổ chức đồng thời hoạt động ở cả 2 mảng “Tiếp sức tuyến đầu” và “Thực phẩm sẻ chia”, đồng hành cùng các bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ Công an, Quân đội trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Phú Yên, Quảng Nam, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh. Quỹ đã nhận được sự ủng hộ và chung tay mạnh mẽ từ cộng đồng với gần 30 tỷ đồng tiền mặt và hàng trăm ngàn các trang thiết bị, vật phẩm y tế, hàng ngàn tấn gạo và nhu yếu phẩm để gửi cho các y bác sĩ tuyến đầu và người dân bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách kéo dài (Báo cáo kiểm toán chiến dịch do công ty Ernst & Young thực hiện, từ tháng 4 đến tháng 9/2021).


Bước sang năm 2022, dịch bệnh chưa chấm dứt, Quỹ Sống cũng như các tổ chức thiện nguyện khác đều gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chúng tôi cần nỗ lực hết sức để hoàn thành kế hoạch đã đặt ra trong năm bản lề này, chuẩn bị cho một chặng đường mới, chuyển đổi từ “Quỹ Hành động vì Cộng đồng” thành “Quỹ của Cộng đồng Hành động”. Chúng tôi hy vọng sự tin tưởng và chung tay từ cộng đồng sẽ giúp Quỹ Sống vững vàng chuyển mình, góp phần vào việc mang lại những đổi thay tích cực cho cộng đồng, hướng đến sự phát triển hài hoà, bền vững.


Thay mặt Quỹ Sống, tôi xin chân thành biết ơn và trân trọng những tình cảm và sự chung sức mà cộng đồng đã dành cho Quỹ Sống trong thời gian qua.


ThS Phạm Thị Hương Giang (Sáng lập & Chủ tịch Quỹ Sống)





bottom of page