top of page

Rong chơi cũng cần kiên nhẫn

Updated: Dec 13, 2022

Đây là bộ phim đầu tiên tôi xem trên máy bay, và quan trọng là tôi đã xem từ đầu chuyến bay đến khi kết thúc, không chuyển sang làm bất cứ một việc gì khác. Thông thường, trên máy bay tôi thường làm việc hoặc thi thoảng có chuyện trò nếu có người đi cùng. Tôi chủ yếu là dành thời gian để viết hay trả lời email. Thi thoảng tôi làm bài thuyết trình để đi nói chuyện hay dạy học, training. Cũng có lúc tôi dành thời gian để viết những chủ đề mà tôi quan tâm. Nhưng tôi không bao giờ xem phim hay tận hưởng bất cứ một chương trình giải trí nào trên máy bay.

Thường là khi máy bay hạ cánh, tôi bật 4G lên và gửi thư đi. Soẹt một cái, vài chục chiếc email được gửi đi. Có nhiều lúc tôi còn lầm bầm khi bị tiếp viên nhắc nhở khi chưa đến giờ được dùng máy tính hay đã đến lúc phải gập bàn lại và không được dùng máy tính nữa, do đang rất tập trung và muốn tiết kiệm thời gian. Và tất nhiên, chỉ cần nhận được vài email cùng lúc là nhân viên của tôi biết sếp họ vừa hạ cánh. Ngay cả khi bay Châu Âu hay Mỹ thời gian bay dài như vậy mà tôi cũng chẳng dành thời gian để xem giải trí. Tôi có thể ngồi viết truyện ngắn hay đọc một cuốn sách…


Vậy mà chuyến bay ra Hà Nội này, tôi đã phải thay đổi, phải yêu bản thân mình hơn. Không có gì đáng làm hơn việc phải trân trọng và chăm sóc bản thân mình nhỉ? Tôi đang yêu cầu mình rong chơi trong 2 tuần và cố gắng không làm việc. Thế mà cũng không hề dễ. Ví như ở trên máy bay không được làm việc. Và mỗi ngày chỉ nghĩ đến ngồi quán cafe nào, đi xem tranh ở đâu, ăn nhà hàng nào… Cũng cần rất nhiều sự kiên nhẫn để sống chậm lại, để rong chơi hoàn toàn, không nghĩ gì đến công việc.


Có những điều rất đơn giản, mà chúng ta đôi khi cũng chẳng làm được. Đơn giản chỉ vì đã quên mất bản thân mình, và không chiến thắng được thói quen. Thế là tôi đã bắt đầu chịu thay đổi rồi. Cũng khá muộn nhưng “Late than never” nhỉ?


bottom of page