top of page

50.380 người có đủ gạo ăn trong 7 ngày từ “Câu chuyện dòng sông” của River Ơi

Updated: Oct 6, 2021

50.380 người có đủ gạo ăn trong vòng 7 ngày & những điều bất ngờ và lạ lùng trong Triển lãm & Đấu giá “Câu chuyện dòng sông”


Thế là chương trình Triển lãm & Đấu giá Gây quỹ mang tên “Câu chuyện dòng sông” của River Ơi đã khép lại. Có quá nhiều điều bất ngờ và đặc biệt của cuộc triển lãm này. Bây giờ mình mới xin kể cho các bạn nghe. Chuyện là bọn mình đã lên kế hoạch cho một cuộc Triển lãm xịn xò để gây quỹ cho một chương trình mới hướng về Con người Bền vững! Đó là River Ơi - một trụ cột thứ 3 của SỐNG FOUNDATION sau NHÀ CHỐNG LŨ và HẠNH PHÚC XANH. Nhưng rồi covid-19 cứ kèo dài mãi, và River Ơi vẫn cần được ra đời. Chúng mình quyết định sẽ làm Triển lãm Nghệ thuật bằng công nghệ 3D - thực tế ảo theo sáng kiến của nhà báo Ly Doi!


Triển lãm nhằm giới thiệu và gây quỹ hạt giống cho River Ơi. Và vì River Ơi mới xuất hiện, chưa làm gì cả, đi xin tranh từ các hoạ sỹ là không ổn, nhất là trong điều kiện covid kéo dài 2 năm liền, ai cũng khó khăn. Thế là “bổn cũ soạn lại”, “kẻ đầu têu” là mình lại “mang của nhà đi bán” như năm đầu tiên của Nhà Chống Lũ. Mình quyết định tặng cho chương trình 20 bức tranh mình đã sưu tập để đấu giá, lấy “vốn” hạt giống cho River Ơi. Hoạt động đi đã, minh chứng đi đã, rồi sẽ đi gây quỹ, xin tài trợ sau! Cả team có 1 tuần cho tất cả khâu chuẩn bị kể cả nghiên cứu công nghệ, thiết kế, chụp hình…


Nhưng sau khi Triển lãm 2 tuần, gần đến ngày tổ chức đấu giá thì tình hình dịch bệnh của thành phố và toàn quốc quá căng thẳng. Mình quyết định họp team lại và đề nghị đổi mục tiêu gây quỹ sang cho Be Strong Viet Nam, để lấy tiền mua lương thực, thực phẩm cho bà con nghèo Sài Gòn. Vừa nói ra, cả team gật đầu cái rụp. Thế là lại thay đổi, gửi thông cáo báo chí, mọi chuyện diễn ra chóng mặt. Mình thật sự cũng tự cảm thấy mình có lỗi với team lắm vì luôn cho họ làm việc trong một “tốc độ ánh sáng” và khả năng xoay chuyển siêu tốc.


Chương trình đấ.u g.ía diễn ra cũng đầy bất ngờ và li kì. Các nhà sưu tập và hảo tâm còn tặng thêm tiền ngoài số tiền họ đấu giá. Như Trương Lập Hưng mua cặp trâu đèn giá 80 triệu nhưng rồi lại nhắn “Chị ơi, em gửi tiền tác phẩm rồi, nhưng ba mẹ em muốn tặng thêm cho chương trình 20 triệu đồng nữa cho…chẵn ạ!”. Rồi một chị bạn của mình mua bức “Wild Nature” với mức giá mua ngay 40 triệu nhưng rồi lại muốn tặng thêm 10 triệu cũng để …cho tròn số! Nhưng lúc ấy có một nhà sưu tập khác thích tác phẩm muốn mua cao hơn, đề nghị Quỹ đàm phán với chị bạn mình. Nghe xong, chị nhắn xin tặng lại tác phẩm để NST kia có cơ hội mua, và Quỹ sẽ có nhiều tiền hơn cho bà con nghèo.


Li kì nhất phải kể đến tác phẩm Bluedom (Miền xanh) của HS Trần Nhật Thăng. Khi vừa đấu giá, mình lại nhận được tin nhắn của một chị bạn thân, chị ấy muốn mua ngay tác phẩm với giá 450 triệu vì tác phẩm quá đẹp và quá cảm kích trước tấm lòng của hoạ sỹ, tặng một tác phẩm lớn nhất, cảm xúc nhất trong cuộc đời sáng tác của mình. Và chị nói “Chị xin tặng lại chương trình để mọi người đấu giá tiếp, như vậy sẽ có nhiều tiền cho Be Strong hơn, và có nhiều người được giúp đỡ hơn”. Mình tất nhiên là bị choáng, lúng túng bảo: “Không, em không đồng ý, chị phải mang về, em không dám nhận đâu!”. Chị lại bảo “Chị làm sao treo được vì tác phẩm to quá. Nhà chị bé mà!”. Ôi lí do sao mà…chính đáng thế! Và mình lại nhắn tin cho team “Đấu tiếp, như bình thường!”. Bức tranh đã mang về 270 triệu nữa từ 1 nhà sưu tập, và có 2 nhà hảo tâm khác cảm kích vì tác phẩm, mỗi người đã tặng 10 triệu đồng. Thế là 1 kỷ lục 740 triệu đồng từ 1 tác phẩm của một hoạ sỹ có trái tim vô cùng nhân ái. Xúc động nhất là lúc anh nhắn cho mình: “Em à, anh muốn tặng tranh này cho Be strong Viet Nam, em tuỳ ý bán và sử dụng nhé!”. Mình hỏi Trần Nhật Thăng là anh định giá như thế nào hay có gợi ý mức khởi điểm bao nhiêu không. Anh trả lời “Tuỳ chương trình, miễn sao có nhiều tiền giúp đỡ người nghèo nhanh nhất em ạ!”. Viết những dòng này, thực sự mình vẫn còn xúc động…


Bao nhiêu điều đặc biệt đã diễn ra với “Câu chuyện dòng sông”, mình lại nhớ đến ngày đầu tiên viết chiến dịch “Chảy đi sông ơi” giúp bà con miền Tây hạn hán, sạt lở năm 2016. Đó chính là lí do khởi đầu cho sự ra đời chương trình River Ơi, chảy đi những dòng sông trong tự nhiên, chảy đi tình yêu thương, chia sẻ, sự hết lòng với cộng đồng, với quê hương trong mạch máu của mỗi người. Và mình cũng đã rất vui vì 12/18 tác phẩm đấu giá được là của mình. Đó là những bức tranh, tượng mà mình đã đấu giá trong các chương trình của Nhà Chống Lũ và các tổ chức từ thiện khác. Thế là mình đã góp được thêm 422 triệu đồng từ những bức tranh này, cùng với 1 chiếc xe vespa cổ, 2 chiếc piano của mình đã bán, góp được vào cho Be Strong Viet Nam 592 triệu đồng. Cùng nhau chúng mình đã mang về 1.259.500.000 (Một tỷ hai trăm năm mươi chín triệu năm trăm nghìn đồng). Số tiền này sẽ mua được 125.950 kg gạo, và giúp được 50.380 người có đủ gạo ăn trong vòng 7 ngày!!!


Trong chiến dịch Be Strong Viet Nam, nhiều người bạn của mình đã bán đi những món đồ sưu tập yêu quý như cậu bạn thân Rapper Tiendat Dinh đã bán 2 chiếc xe máy cổ được 240 triệu đồng và cả…vườn cam hữu cơ tặng cho chiến dịch này. Mỗi người một cách chung tay, bằng công sức, bằng tiền bạc, bằng vật chất… Những người em, người bạn, người chị thân thiết của mình đều “bị” giao nhiệm vụ hết, người mua hàng, người phân phối, người vận chuyển, người kêu gọi, người điều phối…


Mình thật sự rất xúc động, và biết ơn các bạn thật nhiều! Biết ơn những đồng đội, cả team Sống và gần 100 tình nguyện viên đã luôn nỗ lực từng giờ từng phút. Biết ơn Mẹ và con trai luôn ở bên động viên và chăm sóc mình để mình yên tâm cho Be Strong Viet Nam. “Cuộc chiến” này vẫn còn dài, mình mong rằng các bạn sẽ luôn tin tưởng và chung tay cùng mình, cùng Quỹ Sống, nhé!


Biết ơn & yêu thương,


JK

bottom of page