top of page

Tôi có phải là người may mắn nhất thế gian?

Updated: Oct 13, 2021

Tôi tự thấy mình là một trong những người may mắn nhất thế gian. Tôi có rất nhiều bạn bè, ở khắp mọi nơi, làm rất nhiều nghề khác nhau...nhưng tôi luôn cảm thấy mình "cảm" được và "được cảm" bởi những người bạn của mình. Nói sao cho đúng nhỉ, có lẽ dùng tiếng Anh dễ hơn, giống như là mind-and-heart-connected vậy.

Nhiều người comment là thời nay Jang Kều không nên nồng nhiệt quá, nhưng tôi không bao giờ làm được, bởi tôi làm gì cũng phải hết lòng, đặt hết tâm huyết, trái tim của mình vào đó. Giống như tôi muốn đốt cháy mình trong mỗi tình bạn với những người mà tôi quý mến & tôn trọng. Hời hợt, giữ kẽ và quá thận trọng không phải là điều tôi chấp nhận, dù trong tình cảm hay trong công việc.


Tôi thấy tài sản quan trọng nhất của mỗi con người là TÌNH BẠN, ở đây tôi muốn nói đến tình bạn ở nghĩa rộng, ông bà, bố mẹ cũng là những người bạn - người bạn lớn, bạn bè trong đúng nghĩa, rồi vợ hay chồng cũng phải là những người bạn, yêu quý, tôn trọng và bình đẳng với nhau, con cái cũng là những người bạn - người bạn nhỏ giúp mình nhìn cuộc sống trong sáng hơn, thú vị hơn và đưa mình trở lại tuổi thơ đầy kỷ niệm đẹp...


Tôi cũng không định nghĩa được mình là ai: là một người kinh doanh, một chuyên gia tư vấn, một người hoạt động cộng đồng, một kẻ thích lang thang, mơ mộng, một người yêu nước (hay nói đúng hơn là yêu tổ quốc của mình chứ không phải đất nước theo nghĩa vật chất hay địa lý), là một giảng viên, hay là một phóng viên, hay một người sáng tạo... Đến giờ tôi vẫn chưa tài nào tự trả lời được, dù tôi biết ai cũng nói "nhất nghệ tinh, nhất thân vinh", mà tôi thì không làm được như vậy. Nhưng tôi có thể biết chắc chắn rằng TÔI LÀ MỘT ĐỨA TRẺ KHÔNG BAO GIỜ LỚN, ở trong bất cứ lĩnh vực nào tôi cũng có thể tìm thấy sự say mê và tôi cứ hồn nhiên làm những điều mình muốn, mình nghĩ dù chẳng đem lại lợi ích gì cho bản thân hoặc đôi khi cũng chả mang lại lợi ích kinh tế hay vị thế gì cho team mà mình tham dự. Tôi dùng từ TEAM để nói đến những tập thể có tôi trong đó, có thể là CLB Vespa cổ, có thể là các dự án cộng đồng tôi tham gia, có thể là đội bóng đá hay đội bóng bàn mà tôi chơi, cũng có thể là CLB tiếng Anh tôi dẫn dắt hay những công ty mà tôi đã thành lập một mình hoặc cùng với bạn bè, cũng có thể là những ngôi trường mà tôi đã học hay những nhóm bạn bè tuổi thơ mà tôi gắn bó...


Tôi biết có thể đa số bạn bè đều thấy tôi hơi khác, có phần kì cục nhưng tôi chắc chắn họ đều thấy tôi rất chân thành, nhiều khi còn rất bản năng, cảm tính. Tôi biết họ luôn bao dung để đón nhận và dành tình cảm cho một người bạn "điên khùng & trẻ con" như tôi. Và tôi thấy mình yêu tất cả những người bạn trong cuộc đời. Một số trong số họ đôi lúc cũng bị tôi nói là "ghét quá" vì lí do a, b, c, d...nhưng kì thực trong lòng tôi chả ghét ai vì tôi luôn tìm thấy ở tất cả những người mình gặp những điều tuyệt vời, những bí mật, những khả năng kì diệu...và tôi ngưỡng mộ họ theo cách của riêng mình.


Một số bạn của tôi là nghiên cứu sinh, là giảng viên, là nhà khoa học, nhà báo, nhà văn, nhà thơ, hoạ sỹ, nhạc sỹ, ca sỹ, nhà kinh doanh, thậm chí một số trong đó là những người vô cùng nổi tiếng. Một số bạn của tôi là những người hoạt động cộng đồng. Một số là nông dân, ngư dân ở những vùng mà tôi đã từng làm dự án. Một số rất đông là các bạn sinh viên, các học sinh của tôi - những người đã từng được học/nghe tôi nói chuyện, hoặc những bạn sinh viên tình nguyện, họ kết nối với tôi bằng cách hoạt động cộng đồng, một số là khách hàng của quán cafe - nơi tôi mở ra để gây quỹ thiện nguyện.


Mỗi một lần lang thang xa nhà lâu ngày, tôi thường tự hỏi mình là ai, đâu là cái đích, là tình yêu của cuộc đời mình...và tôi chưa một lần trả lời được những câu hỏi ấy dù đôi khi tôi thường được mời đi nói chuyện và chia sẻ với các bạn trẻ về những điều như thế. Khi các bạn trẻ ấy biết "điều bí mật" này của tôi, các bạn ấy sẽ cười phá lên vì ngạc nhiên ý nhỉ? Cũng chả sao bởi đó là sự thật mà. Và có thể các bạn ấy sẽ giúp tôi tìm được mình một cách rõ nét hơn.


Nhưng có một điều tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng TÔI LÀ NGƯỜI VÔ CÙNG MAY MẮN bởi tôi có rất nhiều người bạn yêu và hiểu tôi, luôn ở bên tôi, luôn sẵn sàng chia sẻ, dù tôi đi đâu, làm gì...

Tôi vẫn sẽ mãi say mê đi tìm chính bản thân mình trong những ước mơ, trong những kết nối, trong những thông điệp không lời mà tôi và những người bạn của mình CẢM về nhau.


Tôi hạnh phúc khi mỗi sớm mai nhận được những câu note, những vần thơ viết riêng cho mình, những tin nhắn ấm áp..., hạnh phúc vì được sẻ chia những khoảnh khắc quý giá với bạn bè, hạnh phúc vì được cùng họ đi trên một ước mơ. Và tôi muốn chia sẻ hạnh phúc của mình với bạn!

bottom of page