top of page

Jang Kều kêu gọi hơn 4 tỷ trong 1 tuần để hỗ trợ cho 15 cơ sở y tế tại tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang

Suốt 1 tuần qua, chiến dịch do chị Jang Kều phát động đã gây quỹ được hơn 4 tỷ đồng, hỗ trợ vật tư y tế đến 15 cơ sở y tế tại tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang.


Những ngày Bắc Giang ở trong tâm dịch, nhiều đoàn y bác sĩ đã được cử đến; những bạn trẻ sinh viên tình nguyện từ mảnh đất yên bình cũng sẵn sàng giấu gia đình tới tâm dịch; và cũng có những tổ chức đã không ngừng kêu gọi quyên góp ủng hộ mua vật tư cho đội ngũ tuyến đầu.


Điển hình như mới đây, chị Jang Kều (founder của Quỹ Sống, người đứng sau dự án Nhà Chống Lũ) đã mở chiến dịch Be Strong Việt Nam nhằm cứu trợ khẩn cấp những vật tư thiết yếu tới các cơ sở y tế, điểm nóng của dịch bệnh.


Chị Jang Kều là nhà hoạt động tình nguyện nổi tiếng. Chị từng nhận giải thưởng thưởng Tỉnh nguyện quốc gia do UNESCO và Trung ương Đoàn trao tặng. Đặc biệt, chị cũng từng được nhận giải thưởng We Choice Awards 2017 cho nhóm dự án có ảnh hưởng đến cộng đồng, lọt Top 5 đại sứ truyền cảm hứng tại We Choice Awards 2020.


Chị Jang Kều - Đại sứ truyền cảm hứng của giải thưởng We Choice Awards 2020




Sau 7 ngày kêu gọi, Quỹ Sống đã gây quỹ được 4,1 tỷ, giải ngân được 3,5 tỷ đồng. Trong đó đã gửi vật tư y tế đến 2 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 13 bệnh viện tại Bắc Ninh và Bắc Giang

Sau 7 ngày kêu gọi, chiến dịch đã gây quỹ được 4,1 tỷ, giải ngân được 3,5 tỷ đồng. Trong đó 2 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 13 bệnh viện trọng điểm nóng của Bắc Giang và Bắc Ninh đã được hỗ trợ các vật tư y tế thiết yếu.


Liên hệ với đại diện Quỹ Sống, chị Khả Hương cho biết ban đầu đội ngũ định mua tập trung đồ bảo hộ, khẩu trang N95 và găng tay y tế - những thứ đồ cần dùng 1 ngày của bác sĩ.


Nhưng 2 ngày sau đó, phía bác sĩ các địa phương lại chia sẻ tình hình thiếu hụt nghiêm trọng các bộ xét nghiệm SARS-CoV (gọi tắt là testkit kháng nguyên) tại tất cả điểm nóng. Vậy nên Quỹ Sống đã đổi hướng sang mua testkit để phục vụ nhu cầu tăng cao đột biến.


Đại diện Quỹ Sống chia sẻ: "Thiết hụt xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 là do các bệnh viện không mua được ngay do phải làm thủ tục thầu kéo dài. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến nhanh tại Bắc Giang, Bắc Ninh làm tăng nhu cầu testkit một cách đột biến.


Để mua được testkit, Quỹ gửi kế hoạch chi tiết về danh sách và số lượng testkit tặng cho từng bệnh viện cho các nhà cung cấp. Từ đó, bên công ty mới có thể duyệt bán. Đây là sản phẩm sinh hóa nên Quỹ đảm bảo thực hiện đúng quy trình mua - sắm - tặng và bảo quản, vận chuyển lạnh theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế".


Chị Jang Kều chia sẻ kết quả gây quỹ chỉ sau 1 tuần



Đội ngũ nhân sự làm việc bất kể ngày đêm để đưa vật tư đến tay đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu nhanh nhất

Tính đến ngày 1/6, Quỹ Sống đã gửi đến các bệnh viện và trung tâm y tế: 1.000 testkit kháng nguyên Abbott, 6.100 khẩu trang 3M 9105, 300 đồ bảo hộ y tế 3M, 1 máy khí dung Omron, 2 máy đo huyết áp Omron...


Để thục hiện chiến dịch, Quỹ Sống có 3 nhóm nhân sự chính: Một nhóm chuyên thực hiện việc mua sắm - vận chuyển (logistics), một nhóm truyền thông - gây quỹ và 1 kế toán.


Nhóm mua sắm - vận chuyển làm việc với khối lượng lớn nhất bao gồm thu thập nhu cầu từ các địa phương, mua sắm theo số lượng tương ứng và điều phối vận chuyển đến từng điểm nhận. Tại Bắc Giang và Bắc Ninh cũng có nhiều tình nguyện viên tham gia vận chuyển hàng hóa cứu trợ, tất cả đều sẽ mặc đồ bảo hộ và chuyển hàng bất kể ngày đêm.


"Trong bối cảnh một số người còn nghi ngờ vào công việc từ thiện, nhóm truyền thông gây quỹ luôn cố gắng cập nhật và trả lời từng câu hỏi của người ủng hộ. Nhờ trả lời thường xuyên, chúng tôi liên tục tối ưu cách truyền thông sao cho minh bạch, nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn và tin tưởng, cùng xây dựng và thúc đẩy tinh thần làm việc nghĩa" - chị Khả Hương cho biết thêm.


Kết quả Quỹ Sống ghi nhận được tính đến ngày 1/6

Ban đầu chương trình Be Strong Việt Nam dự kiến kéo dài từ ngày 24/5 đến 31/5. Nhưng do tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, Quỹ Sống đã quyết định kéo dài tới ngày 7/6.


Hy vọng, tinh thần đoàn kết, tình yêu thương cũng như nỗ lực từ phương xa này sẽ trở thành nguồn sức mạnh lan tỏa, thêm nhiều phần quyết tâm chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Cuộc chiến này chúng ta nhất định sẽ chiến thắng!


Báo Đọc Nhanh | 02/06/2021 | 14:10




bottom of page