top of page

Làm giàu bằng ý tưởng và sáng tạo



Làm giàu bằng ý tưởng và sáng tạo

Từ bỏ vị trí giám đốc của một công ty nước ngoài ở Việt Nam để dấn thân vào lĩnh vực còn khá mới mẻ: xây dựng và truyền thông thương hiệu, nhiều người không khỏi hồ nghi về con đường sự nghiệp của Phạm Thị Hương Giang. Nhưng nữ thủ lĩnh tuổi ba mươi cá tính này đã chứng minh sự lựa chọn đúng đắn của mình thông qua thành công bước đầu của một công ty tư vấn thương hiệu trẻ – G’Brand.

Cơ duyên từ một lần… chống nạng

Sinh năm 1979, có lẽ ít ai ngờ được cô gái mảnh khảnh với mái tóc tém đậm chất “hip hop” và lối nói chuyện thân mật, cởi mở này lại là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Thương hiệu Toàn cầu (G’Brand), một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển các dịch vụ trọn gói về xây dựng và truyền thông thương hiệu chuyên nghiệp ở khu vực phía Bắc.


Ở tuổi 25, Giang mau chóng đảm nhận cương vị giám đốc của một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Giữa lúc công việc bận rộn và áp lực nhất, cô lại bất ngờ bị tai nạn xe máy và phải bó bột suốt 5 tháng trời. Không để thời gian “chết” theo những ngày nằm bất động giữa bốn bức tường chật hẹp, Giang tranh thủ từng phút để “giải mã” vấn đề khiến cô từng đau đầu suy nghĩ. Đó là câu chuyện nảy sinh trong quá trình bán nguyên liệu cho một số Nhà máy sản xuất đồ uống, thực phẩm và hóa mỹ phẩm của Việt Nam. Giang không khỏi băn khoăn khi thấy khách hàng của mình loay hoay, mất phương hướng để đưa sản phẩm đến với công chúng. Tình cờ, Giang lại nghe nói về những hợp đồng trị giá hàng trăm triệu chỉ để thiết kế một logo, bộ nhận diện thương hiệu. Cô gái trẻ không khỏi tò mò: “Tại sao có sự khác biệt đến thế? Cùng là một công việc nhưng nếu lên phố Nguyễn Thái Học, con số này chỉ dừng lại ở mức… dưới một triệu đồng”. Giang hì hụi tìm kiếm thông tin trên các trang web nước ngoài và bắt đầu “say” cái nghiệp này từ lúc nào không hay. Lành bệnh, mặc cho lời ngăn cản của gia đình, cô đột ngột từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước. Mục tiêu duy nhất của Giang lúc bấy giờ là trở thành một kiến trúc sư thương hiệu… ra tấm, ra món!


Sau hơn một năm bắt tay vào nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, năm 2007, cái tên G’Brand chính thức ra đời. Ngay từ đầu, Hương Giang đã lựa chọn cho công ty một hướng đi không mấy… dễ thở: phục vụ khách hàng cao cấp với mức giá cao nhất trong số các công ty tư vấn trong nước. Giang chia sẻ: “G’Brand phát triển các dịch vụ trọn gói, xây dựng thương hiệu một cách tổng thể, từ chiến lược, hình ảnh truyền thông đến tổ chức sự kiện… chứ không đi vào từng mảng riêng như đại đa số các công ty cung cấp ý tưởng ở miền Bắc. Thời điểm mới ra đời, một logo do G’Brand thiết kế có giá vài nghìn đô la đã khiến không ít người “ngã ngửa”. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định, số tiền khách hàng bỏ ra sẽ xứng đáng với những gì họ nhận được”.


Những sản phẩm của G’Brand luôn tìm kiếm sự khác biệt làm tiềm lực cho sức cạnh tranh cùng những ý tưởng “đơn giản, không màu mè mà tinh tế”. Nhìn vào những hợp đồng “khủng” của G’Brand cùng các đối tác lớn như như BIDV, SeABank, VIB, Military Bank, EVN Telecom, NOKIA, British Council, Bitburger, Selective, Viet Capital, Bảo hiểm PTI, Vincom, Vinpearl, Haiha-Kotobuki, TCT Thiết bị điện Việt Nam… không mấy ai tin được Công ty chỉ có 5 năm tuổi đời và được chèo lái bởi một nữ thủ lĩnh tuổi ba mươi.



Còn nhớ, năm 2008, khi G’Brand đạt được hợp đồng của Công ty Dịch vụ Viễn thông Việt Nam (VinaPhone), nhiều đối thủ phải giật mình. Là đại gia trong lĩnh vực viễn thông của Việt Nam, Vinaphone vốn có nhà tư vấn riêng là một tập đoàn quảng cáo đa quốc gia. Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm một chiến dịch truyền thông mới lạ, G’Brand đã bán thành công ý tưởng “Chúng tôi nói về chúng tôi” cho khách hàng khổng lồ khó tính này. “Chúng tôi nói về chúng tôi” sử dụng hình ảnh của những loài động vật đáng yêu trong cuộc sống để từ đó làm nổi bật lên tính cách, hình ảnh của thương hiệu.

Muốn thành công phải xỏ chân vào giày người khác 5 năm xây dựng và khẳng định thương hiệu cũng là quãng đường đầy chông gai và mật đắng mà theo cách nói hài hước của nữ thủ lĩnh trẻ, cô luôn trong trạng thái “lơ lửng trên cành cây”: “Thời gian đầu, mỗi khi gặp thất bại, mình thường tìm mọi cách để đổi lỗi cho khách hàng. Nhưng càng về sau, mình càng thấm hiểu một điều, sáng tạo trong thương mại phải hướng đến mục tiêu, đó là bán được sản phẩm. Không ai bỏ ra một khoản tiền lớn để mua về những cái phù phiếm, không phù hợp với mình”.

Chính vì vậy, khi truyền lửa cho nhân viên của mình, Giang luôn tâm đắc với phương châm: “Muốn thành công thì phải xỏ chân vào giày khách hàng”. Bởi chỉ có một đôi giày vừa vặn mới đồng hành được con người ta trên suốt chặng đường dài.

Ngày mới chân ướt chân ráo bước chân vào thị trường, điều gian nan nhất của Giang là thuyết phục khách hàng chấp nhận gói dịch vụ với mức giá cao ngất ngưởng so với các đơn vị khác. “Nhiều doanh nghiệp của ta luôn cho rằng, sáng tạo chỉ là quà tặng thêm cho khách hàng nên đôi khi không sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để đầu tư vào lĩnh vực này”, Giang đã phải tự thân gõ cửa từng doanh nghiệp, thuyết phục bằng những ý tưởng, những sản phẩm “không giống ai”.

Giang còn nhớ như in, một trong những khách hàng đầu tiên của G’Brand là Công ty Cửa cuốn Smartdoor Việt Nam. Thời điểm đó, Công ty Cửa cuốn Công nghệ Úc với thương hiệu Smartdoor gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu tương tự trên thị trường và đặc biệt là với “đại gia” Austdoor. Nắm bắt được những khó khăn ấy, Giang đã chủ động liên hệ với nhãn hàng này nhằm góp phần thay đổi diện mạo Công ty. Sau nhiều lần thuyết phục, chủ thương hiệu Smartdoor đã đồng ý với G’Brand và đưa ra “đầu bài”: “Làm sao để làm logo có hình chuột túi Kangaroo, nổi bật lên thương hiệu Úc đồng thời có màu xanh bởi tất cả các logo cửa cuốn khác đều mang màu sắc này?”.

Tuy nhiên, Giang lại hoàn toàn làm ngược lại. Thay vì hình ảnh của những chú Kangaroo quá quen thuộc và có phần “nhàm chán”, cô đã lấy một hình ảnh biểu trưng cho sự hiện đại, cao cấp và tận hưởng rất “Úc” – đó là nhà hát con sò ở Sydney. Từ đây, đội ngũ sáng tạo đã cách điệu hình ảnh thành hình 3 mái vòm liên tiếp làm logo biểu trưng của thương hiệu. Hương Giang cũng mạnh dạn tư vấn Smartdoor thay đổi định vị của thương hiệu với việc đưa vào các tính năng mới, sản phẩm mới cao cấp hơn, bán giá cao hơn. Màu sắc thương hiệu cũng được đổi sang màu đỏ đun cao cấp và khác biệt với các đối thủ. Riêng chữ Door cách điệu màu ghi thể hiện tính công nghệ, hiện đại. 3 vòm hình tam giác đi lên thể hiện sự phát triển không ngừng. Kết quả, thay vì tăng trưởng 45% như kế hoạch, Smartdoor đã tăng doanh thu 237% và nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu của mình trên thị trường. Từ bước khởi đầu ấy, Smartdoor và Tập đoàn Thiên Phú (công ty mẹ) đã lựa chọn G’Brand làm đối tác đồng hành trong các hoạt động kinh doanh suốt 5 năm qua.

Giang cũng không ngần ngại chia sẻ, hơn một lần, công ty đã bị thất bại trong việc thuyết phục khách hàng chấp nhận mình bởi quy mô hoạt động mới dừng lại ở phạm vi… nội địa. Do vậy, Giang liều mình gửi email mời những chuyên gia hàng đầu thế giới về thương hiệu cộng tác với công ty. Thời điểm hiện tại, G’Brand đã có hệ thống chuyên gia tư vấn nước ngoài hùng mạnh ở các lĩnh vực, đó là điều khiến Giang tự tin với sự chuyên nghiệp trong từng mảng dịch vụ của Công ty. Mặt khác, cô nàng phải mang tiếng “chảnh” khi từng từ chối hợp đồng trị giá tới 1.8 triệu đô la.

Đó là câu chuyện năm 2009, G’Brand được mời tham gia đấu thầu dự án lớn của một doanh nghiệp sản xuất sữa có tiếng trên thị trường. Tuy được biết về gói thầu muộn và chỉ có 5 ngày chuẩn bị song G’Brand đã vượt qua các đối thủ nặng ký là các công ty quảng cáo đa quốc gia lớn của thế giới như GREY, Saatchi, DDB để giành gói thầu trị giá 1,8 triệu đô la. “Đây thực sự là một dự án lớn đối với một công ty quảng cáo trong nước và đặc biệt là một đơn vị non trẻ như G’Brand thời điểm bấy giờ”, Giang chia sẻ. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, Giang luôn cảm thấy sự gò bó bởi Hội đồng quản trị của khách hàng liên tục thay đổi và can thiệp quá sâu vào quá trình sáng tạo của mình. Giang luôn quan niệm, một đơn vị tư vấn thương hiệu chính là kiến trúc sư chứ không đơn thuần là một người thợ làm theo những thiết kế sẵn có. Khi đã được lựa chọn, tin tưởng, người kiến trúc sư ấy phải được tự do để thể hiện hết những ý tưởng và cảm hứng của mình. Vì thế, khi khách hàng muốn G’Brand đi theo lối mòn, Giang đã cương quyết viết thư từ chối để bảo vệ ý kiến của mình. Nhắc lại câu chuyện, Giang vẫn không hề tỏ ra nuối tiếc. Bởi theo cô, nếu thực hiện gói thầu theo định hướng lệch lạc của khách hàng, không những công việc không đạt được hiệu quả, khách hàng gặp tổn thất mà hình ảnh của Công ty cũng bị giảm uy tín trầm trọng.

Có một điều kỳ lạ! Mặc dù là công ty làm giàu trên ý tưởng và sự sáng tạo nhưng khi tuyển chọn nhân viên, Giang lại luôn quan niệm “Sáng tạo không phải là yếu tố hàng đầu”. Cô giải thích: “Khó khăn nhất trong quá trình làm việc chính là tìm kiếm người đồng hành. Đối với tôi, tiêu chí số một để chọn nhân viên là sự tâm huyết”. Cũng theo nữ CEO này, “tài năng” được đặt ở vị trí thứ yếu sau “đam mê” nhưng lại là giá trị cốt lõi để tạo nên thành công.

Có một điểm đặc biệt thu hút ở Giang đối với người đối diện. Ấy là nụ cười. Một nụ cười hiền lành và thánh thiện. Nụ cười ấy càng trìu mến hơn khi cô nhắc đến hai chữ “gia đình”.

Hình ảnh của CEO trẻ mạnh mẽ và cá tính


Hiện nay, G’Brand đang dồn sức để khẳng định vị trí của mình ở mảnh đất mới Sài thành, nơi có hơn 80% những tên tuổi lớn của thị trường Việt, sân chơi đầy cạnh tranh trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng thương hiệu. Chính vì vậy, bảy ngày trong tuần thì có tới một nửa thời gian Giang ở Sài Gòn, một nửa thời gian ở Hà Nội. Công việc bận rộn, vất vả, Giang bảo, nếu không có gia đình làm hậu phương vững chắc thì có lẽ cô khó lòng chạm đến ngưỡng cửa thành công.

Sau những thời điểm làm việc “căng tựa dây đàn”, Giang tìm thấy sự bình yên trong gia đình. Cứ mỗi dịp Tết đến, khi các gia đình bận bịu với việc lễ bái tổ tiên, thăm nom họ hàng thì gia đình Giang lại… xách ba lô đi du lịch. Họ rong ruổi trên các nẻo đường để cảm nhận cuộc sống muôn màu, để khi trở về, Giang lại thấy mình được cân bằng trở lại để tiếp tục với công việc sáng tạo đầy thử thách.

Huyền Anh – Báo Phụ Nữ Thành Phố Hồ Chí Minh | 2012


bottom of page