top of page

Quỹ Sống của Hành trình mới: Lan toả & Thúc đẩy để Cộng đồng Hành động

Updated: Jul 3, 2023

Mốc phát triển mới


Hôm nay là một ngày mới đối với cá nhân tôi và toàn thể các thành viên của Quỹ Sống. Nó không chỉ là một ngày đầu tháng 7, hay đầu Quý, mà nó là một ngày vô cùng đặc biệt. Quỹ Sống đã chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình hoạt động mới - một trung tâm nghiên cứu & kết nối (thinktank & connection hub) cho các hoạt động vì sự phát triển bền vững, một Quỹ của Con người - Thiên nhiên - Văn hoá. Và từ ngày hôm nay 1/7/2023, Sống đã bước sang một hành trình mới, chuyển đổi hoàn toàn từ Quỹ Hành động vì Cộng đồng thành Quỹ của Cộng đồng Hành động. Chúng tôi đã hoàn thành một chặng đường 10 năm với các dự án & chương trình trực tiếp triển khai xây dựng những ngôi nhà an toàn, những ngôi làng hạnh phúc, những công viên cộng đồng và trồng lên những khu rừng ven biển và trên núi cao. Từ những đúc kết từ thực tế, Quỹ Sống đã xây dựng các mô hình nhà, quy trình lựa chọn hộ, vùng để triển khai các dự án, mô hình Làng Hạnh Phúc, các phương pháp triển khai và đánh giá từng loại dự án…

Kế thừa & Lan toả


Tất nhiên, hoạt động cốt lõi của Quỹ vẫn là thúc đẩy sự Thích ứng với Biến đổi Khí hậu (Climate Change Adaptation) & Giảm thiểu Tác động của Biến đổi Khí hậu (Climate Change Mitigation). Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vận hành hoàn toàn khác, thay vì Quỹ tự triển khai như 10 năm trước, chúng tôi sẽ xây dựng chiến lược, định hướng và gây quỹ để các Doanh nghiệp Xã hội, các Nhóm Hành động Địa Phương chủ động thực hiện. Không những thế, Quỹ hướng đẫn các DNXH, các nhóm hành động này tự chủ động truyền thông, gây quỹ để tăng hiệu quả đầu ra của các dự án. Và quan trọng hơn, thúc đẩy các đơn vị và cá nhân nâng cao năng lực, tự phát triển vì mục tiêu phát triện cộng đồng. Những DNXH và các Nhóm Hành động này đều có các thủ lĩnh, thành viên chính có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và gắn bó với Quỹ Sống. Trong số đó phải kể đến DNXH Hạnh Phúc Xanh, DNXH Nhà Chống Lũ, DNXH APD, Nhóm Kiến Tây… Các mô hình, quy trình, phương pháp triển khai… đã được đúc rút từ Quỹ sẽ giúp cho các DNXH và các nhóm hành động rút ngắn được thời gian tổ chức vận hành, thay vào đó tập trung bám địa bàn, đi kỹ hơn vào chuyên môn sâu và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng bao gồm cả các cá nhân và doanh nghiệp tại địa bàn mà mình có thế mạnh.



Gìn giữ và Phát triển Văn hoá


Với giá trị cốt lõi Sáng tạo - Nhân văn - Bền vững tập trung vào Con người - Thiên nhiên - Văn hoá, trong giai đoạn mới, Quỹ bắt đầu triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn, xuất bản các tài liệu, sách, tư liệu khoa học từ các thực hiễn và kết quả hoạt động của mình. Và đặc biệt, Văn hoá trở thành một mảng hoạt động quan trọng của Quỹ với các dự án nghệ thuật, bảo tồn văn hoá dưới các hình thức khác nhau với thế mạnh là rất nhiều chuyên gia cố vấn của Quỹ có chuyên môn và kinh nghiệm sâu trong các lĩnh vực này.


Tri ân


Trong 2 tuần vừa qua, chúng tôi đã tiến hành rà soát, đánh giá, đóng gói và bàn giao về nguồn quỹ, hoạt động, con người, tài sản của Quỹ. Với mô hình vận hành mới, Quỹ sẽ rất gọn về nhân sự, chủ yếu huy động nguồn lực từ các chuyên gia, phối hợp với các tổ chức, chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành, các  DNXH, các nhóm, các cá nhân quan tâm và có khả năng tham gia. Và từ thứ 2 ngày 3/7/2023, Quỹ chuyển văn phòng về địa điểm mới do GroupG Asia Pacific Vietnam Holdings tài trợ.


Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành và lòng biết ơn tới tất cả các thành viên, các chuyên gia, các nghệ sỹ, các cộng tác viên của Quỹ Sống trong 10 năm vừa qua. Cám ơn các bạn về sự đồng cảm, sẻ chia và cống hiến! Xin gửi lời tri ân tới Bộ Nội Vụ và 9 Bộ, Ban, Ngành đã định hướng, hỗ trợ, giám sát để Quỹ Sống có thể triển khai các hoạt động của mình trong suốt thời gian qua. Và một lời cám ơn sâu sắc xin gửi đến Ernst & Young đã hỗ trợ kiểm toán thường niên cho Quỹ để đảm bảo mọi đóng góp của cộng đồng cho Quỹ được sử dụng hiệu quả và minh bạch.


Hy vọng


Quỹ Sống tin tưởng và hy vọng sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực hơn cho sự phát triển bền vững của cộng đồng, xã hội. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp, hỗ trợ, tư vấn từ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các tỉnh, các doanh nghiệp, các tổ chức, các mạnh thường quân và những người bạn đồng hành để cùng nhau, chúng ta hành động cho một cộng đồng an toàn, kết nối, yêu thương, sống hài hoà với Thiên Nhiên & gìn giữ những giá trị Văn Hoá của mình.


Hãy cùng hành động với Quỹ Sống và các DNXH Nhà Chống Lũ, DNXH Hạnh Phúc Xanh, DNXH APD cho một tương lai nhân văn & bền vững!


Jang Kều

Sáng lập & Chủ tịch Quỹ

1/7/2023


bottom of page