top of page

Vì sao mùa lũ năm nay cộng đồng im lặng, không có ai đứng ra gây quỹ giúp bà con nghèo?

Từ đầu mùa lũ năm nay, tôi cố gắng kiên nhẫn chờ đợi, bởi tôi hi vọng và tin tưởng sau 10 năm làm Nhà Chống Lũ, lan toả ở 12 tỉnh thành, có đủ các mô hình nhà an toàn rồi, thì cộng đồng có thể chủ động cùng nhau chung tay hỗ trợ bà con. Hiện nay đã có DNXH Nhà Chống Lũ và một số nhóm NCL được hình thành, chủ động hợp tác và sử dụng các mô hình nhà an toàn của Quỹ Sống. Ngoài ra, còn rất nhiều các tổ chức từ thiện làm nhà, làm cầu, hỗ trợ bà con lương thực, thực phẩm… Vậy mà tuyệt nhiên không có!!!


Vì đâu điều này xảy ra???

Có phải cộng đồng đã trở nên vô cảm hay có điều gì ngăn trở, làm tất cả sợ hãi???

Có phải nguồn lực từ cộng đồng đã cạn kiệt???

Có lẽ nào giờ đây tất cả chỉ tin và chờ vào MTTQ hay CTĐ giúp người dân???

Có lẽ nào chúng ta đã quay trở lại thời kỳ của hơn 20 năm trước, khi mà ai ai cũng chỉ cắm đầu lo cơm áo gạo tiền của gia đình mình, người nghèo thì chỉ có chính quyền và quốc tế cứu trợ???


Tôi đã rơi nước mắt khi nhận được những tin nhắn sau khi tôi post status gây quỹ đầu tiên, rằng thất vọng vì đến NCL cũng im lặng, cũng không giúp bà con, vậy thì ai sẽ giúp? Và những người ấy đã thở phào vì Quỹ Sống và NCL cuối cùng vẫn ở bên người dân vùng lũ. Có người nhắn tin “hi vọng chị và các đồng đội của NCL không làm sao cả để tiếp tục giúp bà con”! “Làm sao” là “làm sao” đây???


Mong cái thời kì “sống trong sợ hãi” này sớm qua đi.

Mong niềm tin vào tình yêu thương trở lại.

Mong…nhiều lắm.


Lại nhớ lời Ngài Dalai Latma rằng: “Our prime purpose in this life is to help others. And if you can't help them, at least don't hurt them”. Tôi cũng luôn tâm niệm điều ấy, tôi nghĩ đó là lí do để mỗi chúng ta sống trong cuộc đời này. Chúng ta sống ở trên đời này là để giúp đỡ, chia sẻ với những người khác, từ người thân, đến cộng đồng, đến những loài thú hoang, đến cái cây, ngọn cỏ, dòng sông, con suối… Nếu ai đó không thể giúp được người khác thì ít nhất xin đừng làm hại hay làm tổn thương họ, đừng làm hại hay làm tổn thương những người muốn giúp đỡ họ!


Hình: chuyến đi năm 2020 đánh giá chất lượng nhà mà NCL đã xây hỗ trợ bà con các tỉnh miền Trung

bottom of page