top of page

Công viên Hạnh Phúc Xanh Cửa Đại

… Thế là bọn mình đã thực sự được bắt tay vào làm một công viên cộng đồng sau gần 3 năm mong đợi! Khỏi phải nói cảm giác tràn ngập hạnh phúc của ngày hôm nay, khi mình được cùng với các tình nguyện viên tự tay trồng từng m2 cỏ. Gương mặt ai cũng hân hoan và tươi rói. Chỉ nhìn thấy đôi mắt của nhau thôi, vì ai cũng đeo khẩu trang, nhưng cảm nhận được những kết-nối-xanh mãnh liệt.

Không tin nổi bao nhiêu khó khăn mà dự án đã phải đối mặt từ khi bắt đầu khảo sát cuối năm 2018. Rất nhiều lần làm việc, điều chỉnh, thống nhất các thủ tục, cách thức phối hợp với chính quyền và cộng đồng dân cư địa phương, đến khi chuẩn bị triển khai thì Covid đợt đầu xảy ra. Giữa năm ngoái, khi dịch bệnh tạm yên, cả team chần chừ có làm tiếp không vì tình hình rất khó khăn từ truyền thông đến gây quỹ. Đầu năm nay, quyết tâm làm, kí thoả thuận xong với UBND Tp Hội An vào tháng 4, chuẩn bị truyền thông thì… lại bùng dịch. Nhưng cuối cùng bọn mình vẫn quyết định làm. Quá tam ba bận rồi, không thể lùi bước một lần nữa!




Công viên Hạnh Phúc Xanh Cửa Đại không chỉ là một không gian cộng đồng mà còn là biểu tượng của sự chung tay, của những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hồi sinh và phát triển. Công viên còn mang đậm những giá trị văn hoá bản địa khi ở ngay trước mặt Lăng Tiêu Diện (hay còn gọi là lăng Tứ Chánh Vạn), nơi bà con trong vùng mỗi năm một lần tổ chức Lễ hội Cầu Ngư, nhằm cúng tạ ơn thần Nam Hải và cầu mong Thần phù hộ cho ngư dân được bình an trên sông nước để đánh bắt thu được kết quả. Công viên còn là biểu tượng của sự gắn kết với thiên nhiên khi không một chi tiết nào được phép bê tông hoá, tất cả phải tự nhiên, hoà vào thiên nhiên và cảnh sắc xung quanh. Sự chung tay và những giá trị cốt lõi ấy góp phần tạo nên sức mạnh gắn kết (connection) & bền vững (resilience) của cộng đồng, giúp họ cùng vượt qua mọi bão giông, vững tin đi về phía trước.




SỐNG FOUNDATION là một quỹ xã hội phi lợi nhuận, tập trung làm các chương trình, dự án phát triển. Bọn mình không đi theo hướng từ thiện, trừ duy nhất Be Strong Viet Nam là một chiến dịch adhoc, quỹ phải góp sức chung tay vì covid-19 là một thảm hoạ nhân đạo quá khủng khiếp. Còn về chiến lược, Quỹ kiên định tập trung vào các dự án hướng đến những giá trị bền vững bằng phương-pháp-chung-tay, trong đó người dân hưởng lợi và chính quyền địa phương đều phải có những đóng góp bằng công sức và tài chính. Chính vì vậy, các bên đều phải chung tay cùng nhau, giám sát nhau chặt chẽ để cùng đi đến mục đích chung, mang đến những lợi ích dài lâu cho cộng đồng.

Đó là những SỰ THAY ĐỔI mà Quỹ mong mỏi được góp công vun đắp. Chúng mình, vì thế không chỉ mong xây được những ngôi nhà, những ngôi làng, trồng được những cánh rừng, làm những công viên hạnh phúc, những vườn thực nghiệm cho cộng đồng… Chúng mình mong cộng đồng sẽ cùng nhau trồng nên những khoảng xanh, tạo ra những ngôi nhà, ngôi làng hạnh phúc CHO NHỮNG ĐỨA TRẺ & GIA ĐÌNH bằng SỰ CHUNG TAY & KẾT NỐI. Bởi lẽ ấy, Quỹ Sống ngay từ khi còn ở những ngày đầu thành lập đã là Quỹ của cộng đồng, vì sự phát triển của cộng đồng, do cộng đồng chung tay vun đắp, chứ không phải của một nhóm cá nhân hay tổ chức nào! Đó chính là lí do tại sao chúng mình có những chuyên gia, những nhà cố vấn hàng đầu, hết tâm hết sức đóng góp chuyên môn cho các dự án và chương trình của Quỹ. Tất cả đều là miễn phí, vô vị lợi. Chúng mình hiểu, trân trọng & biết ơn vô cùng những nguồn vốn góp quý báu này! Và tất cả những hình thức chung tay khác, từ những ngày công làm việc miễn phí, như buổi trồng cỏ hôm nay, hay những bức ảnh, thước phim mà các nhiếp ảnh gia, đội nhóm quay phim ghi lại cho các dự án.

Tất cả, tất cả những đóng góp ấy có được là nhờ sự kết nối từ trái tim đến trái tim mà mình gọi là sự THẤU CẢM. Kết nối ấy trong mắt bọn mình có màu xanh các bạn ạ! Và mình tin rằng kết nối ấy tạo nên trong bạn, trong mình, trong tất cả chúng ta những khoảng trời xanh bình an, hạnh phúc!





bottom of page