top of page

Hướng dẫn tưới cây ở Oliver Garden Hội An

Oliver Garden Hội An là một căn villa nhỏ nép mình trong làng rau hữu cơ Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, Tp Hội An, tỉnh Quảng Nam. Tuy chỉ được xây dựng trong một khu đất rất nhỏ, gần 180m2, nhưng Oliver Garden Hội An có tới… 5 khu vườn: vườn trước cửa nhà chủ yếu trồng các loại cây bản địa; vườn đứng (vertical garden) trồng các loại cây leo tạo bóng mát cho phòng studio: vườn hoa trên nóc phòng khách, trước cửa phòng master trên lầu 1; vườn rau kiêm vườn ươm trên nóc garage, trước cửa phòng cuối hành lang lầu 1; và vườn cây ăn quả trên nóc khu phụ bao quanh mặt trước căn nhà.

Nếu bạn nghỉ tại Oliver Garden Villa và muốn được chăm tưới cho cây, mọi thứ rất đơn giản, chỉ cần bạn bỏ hết mọi suy nghĩ ra khỏi đầu, chỉ ngắm nhìn và nghĩ về những cái cây. Mỗi ngày bạn tưới 1 lần buổi sáng khi vừa ngủ dậy và 1 lần buổi chiều trong khoảng từ 4-5:30pm. Bạn sẽ tưới như thế này:

  1. Đầu tiên, bạn tưới vườn hoa trước mặt Rose Garden Room (Master), tưới thật đẫm vào gốc ở những chậu hồng, bồn trồng cây bưởi, cây na, các cây hoa trong chậu cạnh lan can nhìn xuống sân, tưới các chậu cây ở khu vườn cây ăn quả trên nóc khu phụ bên ngoài nhà cho đến khi bạn thấy nước xăm xắp bề mặt đất. Sau đó, phun tưới vào các tán lá để chúng thật sạch và có thể quang hợp dễ dàng. Sau cùng, bạn mới tưới các chậu cây sát hành lang và cầu thang, không cần quá nhiều nước, do các chậu này nằm trong bóng râm, nước không bị bay hơi nhanh.

  2. Bạn tiếp tục với vườn rau kiêm vườn ươm trước mặt Nursing Garden Room cuối hành lang lầu 1. Nên bắt đầu bằng những cây ở xa trên nóc khu phụ trước rồi rút dần vào trong để cho người không bị ướt. Bạn sẽ thấy cuộn vòi tưới rất dài đủ để bạn có thể đi ra đến chậu cây xa nhất, lách mình len vào lối đi nhỏ xíu giữa giàn nho và các chậu cúc trên thành lan can. Tưới thật nhiều, xăm xắp nước vào gốc cho chậu cây chanh không hạt và cây tiêu nương, rồi cây mai xanh và bụi thiên điểu, sau đó là chậu nho và nhài, bụi sả. Sau đó, bạn mới tưới các chậu rau và cây mà vườn đang ươm. Đây là khu vực nhiều nắng nhất khu vườn nên cây cũng rất khát nước. Đặc biệt là chậu điệp lào, bạn cần tưới đi tưới lại 2-3 lần xăm xắp nước để nước ngấm toàn bộ đất mới đủ cho cây chịu một ngày. Hãy phun nước tắm rửa cho các cây sau khi đã cung cấp đủ độ ẩm cho các chậu cây. Rồi bạn rửa sạch chân tay và đi xuống tầng trệt. (Bạn cũng có thể tưới vườn này đầu tiên và vườn hoa trước Rose Garden Room sau đó).

  3. Khi xuống dưới nhà, bạn nên tưới vườn đứng (vertical garden) ngay sau phòng studio trước vì vườn này rất nhỏ, các cây dễ chăm sóc, không mất nhiều thời gian. Bạn cầm vòi nước tưới vào đất sát tường nhưng tránh xịt quá mạnh sẽ làm bắn đất lên tường hay ra ngoài bồn. Nếu đã trót làm bắt đất lên tường hay ra ngoài, bạn cứ xịt nước thật mạnh vào tường để rửa luôn đất xuống. Nên tưới đều 2 lần từ từ cho nước ngấm. Rồi lại rửa chân tay và tận hưởng cảm giác thảnh thơi tưới khu vườn chính - vườn bản địa trước cửa nhà.

  4. Bạn sẽ thấy vòi nước ở ngay sát cửa ra garage. Vòi rất dài, cẩn thận tở dần dây vòi tưới ra để không bị xoắn và rối. Bạn hãy tưới xung quanh khu vườn thật đều, đừng quên tưới chiếc cối đá để cấp nước cho mấy cây rau má Nhật. Sau đó bạn dành thời gian tưới thật lâu vào gốc cây bàng Đài Loan. Cây bàng này cần nhiều nước vì nó rất to đến mức sắp trùm cả khu vườn rồi. Rồi tiếp tục phun nước cho các tán lá thật sạch sẽ, xanh tươi. Và tiếp theo là quấn vòi tưới cho gọn lại. Rửa chân tay. Và đừng quên…

  5. Cho cá trong chiếc bể non bộ ăn. Các cây trên hòn non bộ được chủ nhà trồng sau khi sưu tầm được trong một chuyến leo núi Tết năm ngoái. Bạn lấy hộp thức ăn cho cá ở chiếc giá bên phải cửa vào garage. Khi cho cá ăn, đừng quên nhặt những chiếc lá rơi vào trong bể bỏ ra ngoài kẻo để lâu lá sẽ bị thối, làm cá chết. Bạn cũng sẽ thấy 2 chậu ủ phân compost ngay gốc cây bàng Đài Loan. Bạn nhớ chỉ cho rác là thân hay lá cây vào thôi, không cho rác thải đồ ăn hay bất cứ một vật liệu nào khác vào đó nhé. Oliver Garden Hội An sẽ dùng phân compost từ 2 chậu này để bón cho cây trong vườn. Mọi phân bón và thuốc bảo vệ cây cối trong vườn đều là hữu cơ, xanh, sạch, không bao giờ Oliver Garden xài hoá chất hay thuốc trừ sâu.

Thế là bạn đã tưới cây xong rồi. Và bây giờ, hay ngồi thảnh thơi trong phòng khách hay ngồi thả chân xuống từ phòng studio & ngắm nhìn thành quả lao động của mình nhé. Bạn sẽ chẳng cần phải tập thêm thể dục hay yoga hay thiền nếu không còn đủ thời gian. Sau khi tưới cây, ngót nghét gần 1 tiếng đồng hồ, bạn đã có thể bắt đầu một ngày mới đầy hào hứng và sảng khoái.

Và buổi chiều, tốt nhất là từ 4-5:30pm, bạn lại tưới một vòng như vậy. Vừa tưới vừa ngắm hoàng hôn nơi dòng sông Đò bên phía trái căn nhà. Ngắm đàn vịt lững thững bơi về nhà. Rồi tắm rửa và nghỉ ngơi chuẩn bị ăn tối ;))


Tưới cây ở Oliver Garden Hội An thật thú vị phải không bạn? Nếu bạn là người mê làm vườn, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy khá nhiều việc cần phải làm để chăm chút, cắt tỉa cho những “chiếc” vườn nhỏ nhắn, đáng yêu này.


(*) Tất nhiên là nếu hôm qua mưa to hoặc hôm nay mưa thì…xin đừng…tưới thêm bạn nhé. Trừ khi hôm qua mưa nhỏ quá, bạn thấy đất dưới gốc cây không còn ẩm, thì bạn vẫn tưới nha, nhưng giảm lượng nước hơn 1 chút so với mức bình thường (mà vườn vừa mô tả cho bạn).

💚 Cám ơn bạn đã yêu thương những cái cây trong Oliver Garden Hội An như “người-làm-vườn-trọn-đời” Jang Kều đã và mãi yêu chúng.


Ký tên: Người làm vườn Jang Kều

bottom of page