top of page

Mua xe màu Chuối kể tiếp chuyện về chiếc tập đoàn rất Chuối

Thật sự là hôm trước đã viết bài “Tiêu chuẩn kép” về vụ toà tháp 10m của ga cáp treo của tập đoàn này đổ rồi! Rồi bao vụ xe hỏng, cháy, dịch vụ các khu shophouse tồi tàn, dùng lũ nha quan tay sai bắt giữ người, rồi mượn vaccine các kiểu, thì ngán muốn phì ra. Nhưng chiều qua mình được sự “xúi giục” của người chị và ông anh trai, đi đến một TTTM nhỏ của Singapore để mua xe đạp, thì tự nhiên nhớ ra mấy chuyện nên đành phải viết tiếp.


Trước đây, TTTM này khá cũ và lạc hậu, thời 2009-2016 mình còn rất hay đến mua đồng hồ cổ, vắng lắm. Rồi họ đóng cửa và cải tạo trong vòng 3 năm. Hôm qua, mình mới ghé lại lần đầu tiên thì bị shocked toàn phần. Họ đã tạo ra một không gian cực kì hiện đại, khoáng đạt và vô cùng thân thiện. Ấn tượng nhất là họ còn tạo ra lane (đường đi) riêng cho người đi xe đạp vì trong TTTM này có hiệu xe đạp của Anh Brompton và một khu cho khách hàng để xe đạp miễn phí!


Brompton có 1 store lớn ở tầng trệt, ngoài ra họ còn 1 shop sửa chữa xe cũng ở tầng trệt nhưng góc trong, gần với khu gửi xe đạp. Có nghĩa là khách hàng mua xe muốn thử xe, hay khách đến TT đi xe đạp hay khách muốn sửa xe… đều có đường đi vào màu đỏ có chỉ dẫn rất đẹp và ấn tượng!!! TTTM này đã rất nghĩ cho brand - là khách hàng của họ, và người tiêu dùng đến thăm và mua sắm ở TT. Không những thế, nó còn tạo ra một nét rất riêng, vượt trội mà các TTTM khác dù lớn, dù hiện đại hơn nhiều không hề có được! Quá ấn tượng bởi sự tinh tế và cách xây dựng thương hiệu tuyệt vời này của họ. Tự nhiên lại nhớ về và thấy cám cảnh cho một tập đoàn rất Chuối với hệ thống TTTM to đùng ở Việt Nam vì một mức độ dịch vụ khách hàng vô cùng… Chuối!!!


Số là công ty phân phối một brand của mình ở Việt Nam lúc đó bán hàng rất tốt ở 2 TTTM khác, muốn mở rộng. Các bạn ấy thuê ở một TTTM lớn nổi tiếng nhất của tập đoàn kia, ngay trên đường Lê Thánh Tôn, Q1. Đó là đầu năm 2021 khi covid đợt 1 vừa tạm lắng. Trong khi đang thi công ở TTTM đó, thì công ty thuê thêm một TTTM khác của tập đoàn này, cũng là TT nổi tiếng ở Hà Nội nằm trên đường Bà Triệu. Vừa khai trương được 1 tuần thì Sài Gòn lockdown, TTTM đó phải đóng cửa, và store của công ty kia đương nhiên phải đóng. Lúc đó ở Hà Nội vẫn chỉ đóng một phần, nhưng công ty phân phối không dám tổ chức lắp đặt, dù lúc đó đã đặt cọc mặt bằng, thiết kế và sản xuất quầy kệ rồi, vì không biết tình hình sẽ diễn biến như thế nào!


Lúc đầu công ty xin lùi thời gian thi công, sau đó xin hoàn cọc mặt bằng TTTM Bà Triệu do tình hình dịch bệnh. Rồi Sài Gòn lâm vào tình trạng vô cùng nghiêm trọng, nên công ty đề nghị TTTM ở Lê Thánh Tôn kia miễn phí thuê hoặc cho rút. Không một chút hỗ trợ, họ không trả lại tiền cọc 500 triệu của mặt bằng Hà Nội, cũng không hạ giá cho mặt bằng Sài Gòn. Khi công ty phân phối muốn rút họ không cho rút, bảo vệ quây kín, đuổi nhân sự và nhà thầu (tháo lắp) luôn.


Mãi đến hết dịch, đủ mọi cách can thiệp, nhờ vả, họ mới lấy được hàng và dỡ được quầy kệ ra, và đương nhiên không đòi được 1 xu nào từ V.Retail, đơn vị quản lý hệ thống TTTM của tập đoàn Chuối này! Công ty phân phối kia định khởi kiện. Khi nói chuyện với các brand khác đã từng làm việc với TTTM này, một cậu em là shark có nói với mình: “Thôi, chị ơi, đừng dây với bọn nó, rất tởm, chúng nó nuôi một đống luật sư chỉ để ăn hiếp các khách hàng, và không ai ra khỏi mà đòi được đồng nào. Covid nó không hỗ trợ ai, không trả một xu nào cho các brand!!!…”


Chưa hết, giữa năm 2022 nhân viên mới phụ trách retail bên công ty phân phối có bạn bên quản lý hệ thống TTTM kia. Bạn của cậu ấy bảo hay mở lại cửa hàng tại một TTTM của họ ở Phạm Ngọc Thạch (HN) và một cửa hàng tại TTTM ở Thảo Điền (SG), coi là 1 combi, thì sẽ xin sếp trừ cho tiền cọc đã mất ở HN và SG. Dù sao cũng hơn 1 tỷ đồng, công ty kia tiếc của nên deal. Chốt được vị trí ở cả 2 nơi rồi nhưng HN sau gần 3 tháng họ không bàn giao được mặt bằng HN, lấy lí do là brand cũ không chịu ra dù thư offer đã kí và chốt ngày. Và lí do sau cùng là sếp tổng, vợ CT tập đoàn kia đi qua bảo “Thôi, cứ để đó, không thay nữa!”. Báo hại công ty kia thuê thiết kế và đã sửa chữa hệ thống quầy kệ theo mặt bằng mới đó.


Còn mặt bằng mà họ chốt ở TTTM Thảo Điền thì cũng chốt mọi cái bằng email, điện thoại, chốt lịch thi công, ngày khai trương rồi, nhưng họ cũng không bàn giao!!! Lí do cũng liên quan bà vợ ông CT tập đoàn Chuối kia, nhân viên của họ ái ngại (và xấu hổ) nói sếp bà quen với bên đối tác khác nên cho họ nhảy vào dù họ vào sau!!! Bạn ấy cứ nói công ty phân phối thông cảm vì… bất khả kháng, khi vợ chồng sếp muốn thì khỏi cần luật lệ hay logic nào!!! Và họ nài nỉ công ty kia lấy một chỗ khác ở vị trí xa lắc và vắng vẻ thay vì vị trí trung tâm, ngay đối diện cửa hàng của một hãng cafe nổi tiếng.


Là người chứng kiến từ đầu đến cuối, mình không khỏi không bị sốc. Họ vốn nổi tiếng ép mua rẻ đất công, đất của người dân, phá di sản, môi trường, nhưng mình vẫn hi vọng cái mảng tưởng như văn minh nhất này - cho thuê các TTTM - thì họ phải văn minh và cư xử có văn hoá chứ!!! Không, họ vẫn là một Oligarch với “new money” mọi rợ đúng nghĩa. Biết thêm câu chuyện này, mình không còn hi vọng gì ở họ. Lúc trước, mình nghĩ có thể các cái khác mọi rợ, nhưng rồi cũng sẽ tiến hoá dần lên, có trường, có xe điện, hi vọng họ sẽ khác. Nhưng “man di vẫn cứ mãi dòng man di”!!!


Tự nhiên hôm qua lại ghé mua xe đạp Chuối. Tự nhiên lại được thấy sự chăm sóc khách hàng / đối tác tinh tế quá mức của cái TTTM ở Singapore. Đến khổ! Lại bị nhớ đến câu chuyện về một tập đoàn Chuối với văn hoá ứng xử rất là Chuối! (Xin lỗi giống cây chuối vì dám dùng tên của cây để so sánh với sự mọi rợ).


Related Posts

See All
bottom of page