top of page

Người phụ nữ bỏ ngỏ thanh xuân đi xây “nhà chống lũ”

Updated: Oct 26, 2021

Nhà chống lũ là dự án thiện nguyện đặc biệt quyên góp từ cộng đồng qua các hoạt động online và đấu giá trực tiếp các tác phẩm nghệ thuật, với mục tiêu phần nào hỗ trợ cho người dân vùng lũ xây dựng được chốn an cư. Dự án được nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang – CEO Công ty Tư vấn Thương hiệu G’Brand khởi xướng.


Lọt top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019


Mới đây, tạp chí Forbes Vietnam đã công bố danh sách 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất năm 2019. Cùng với Hoa hậu H’Hen Niê (Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017, top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018) và Hoa Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 – Miss International Queen Nguyễn Hương Giang thì bà Phạm Thị Hương Giang cũng nằm trong danh sách trên với những cống hiến to lớn trong hoạt động thiện nguyện xã hội.

Dự án được nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang – CEO Công ty Tư vấn Thương hiệu G’Brand khởi xướng.

Theo Forbes Vietnam, bà Phạm Thị Hương Giang được bầu chọn bởi những đóng góp trong hoạt động thiện nguyện xã hội. Cụ thể, bà là người sáng lập Quỹ hỗ trợ và phát triển cộng đồng bền vững.


Trong năm 2018, bằng nỗ lực của mình, bà và tổ chức của mình đã xây dựng Dự án Nhà chống lũ và đã xây dựng 523 căn nhà, ước tính hỗ trợ trực tiếp cho 2.092 người có được đời sống an toàn trước thiên tai. Riêng trong năm 2017, dự án Nhà chống Lũ cùng người dân hoàn thành 200 căn nhà tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, miền Tây; 120 hộ gia đình và cơ sở trường học, y tế tại Tam Hiệp (Bến Tre) được hỗ trợ bồn nước; số hộ được hỗ trợ sinh kế nuôi dê và vịt là 50 hộ.


Trong suốt hơn 5 năm thành lập, Dự án Nhà chống lũ đã kêu gọi quyên góp hơn 30 tỷ đồng, xây dựng hơn 700 căn nhà tại 11 tỉnh thành và bảo vệ hơn 3.500 người dân an toàn khỏi thiên tai. Những con số trên dường như đã nói hết những đóng góp của bà cho cộng đồng trong những năm qua.

Bà lọt top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất 2019 do tạp chí forbes VietNam bình chọn

Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng có dịp tiếp xúc với Kều Jang – theo cách gọi thân mật của mọi người. Chia sẻ về cảm xúc của mình khi vinh dự được bình chọn là 1 trong 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất năm 2019, bà trải lòng: “Thật sự là mình không nghĩ là sẽ nằm trong danh sách, sánh ngang với những tên tuổi khác. Cảm xúc thật sự khó tả, không nói nên lời. Mặc dù bản thân mình làm thiện nguyện là không cần phô trương”.

Thật vậy, con người Kều Jang luôn là vậy. Bà lập ra Dự án Nhà chống lũ và duy trì mọi thứ trong cố gắng, âm thầm đưa sự an toàn đến với bà con vùng thiên tai, bão lũ. Những hoạt động thiện nguyện nói trên đã hao tâm, tổn sức bà hết hơn 5 năm nay.


Từ ánh mắt thất thần của cụ già vùng lũ


Thế nhưng, để có được sức mạnh và sự ủng hộ to lớn của cộng đồng cho Dự án Nhà chống lũ như hiện nay không phải là một điều dễ dàng.

Ngược thời gian, nhớ lại những ngày đầu cùng dự án Nhà chống lũ, Kều Jang trải lòng: “Hàng năm, số người chết vì thiên tai là rất lớn, đặc biệt là do bão lũ. Vì thế, vấn đề phòng chống thiên tai, làm sao để “sống chung với lũ” luôn được người dân quan tâm. Dự án nhà chống lũ đã ra đời trong những ngày như thế. Khi bão lũ còn đang là nỗi e sợ kinh hoàng trong tâm trí cộng đồng thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

Ý tưởng này đã được tôi cùng một số người bạn ươm mầm từ năm 2009. Lúc đó, chúng tôi đang trên đường đi hỗ trợ các em học sinh Trường Lê Quang Tám (tỉnh Quảng Nam) bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ”.

Năm 2016, dự án vinh dự đạt giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2016, giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao tặng cho các tập thể, cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Tận mắt chứng kiến cảnh bì bõm trong biển nước của các em nhỏ, nhà cửa điêu tàn, trường học tan hoang sau lũ, Jang Kều và những người bạn không khỏi xót xa. “Ám ảnh nhất với tôi có lẽ là hình ảnh cụ già chống cuốc đứng thất thần, vô cảm nhìn mọi thứ xung quanh. Ánh mắt của một cụ già đã qua cái tuổi “xưa nay hiếm” bất lực nhìn mọi thứ bị lũ cuốn đi luôn hiển hiện trong tâm trí tôi. Từ đó, tôi nung nấu ý định xây dựng một mô hình nhà có thể chống chọi với lũ, đảm bảo an toàn cho người dân” – chị xúc động nhớ lại.


Ít tháng sau, tình cờ Jang Kều biết đến mô hình nhà cổ cả trăm năm được dựng trên 6 cột bê tông nhằm bảo vệ sự an toàn. Lúc này ý nghĩ về mô hình Nhà chống lũ hiện lên trong đầu người phụ nữ. Bà quyết định liên hệ một số người bạn nhờ tư vấn, giúp đỡ. Còn bản thân thì tìm đủ mọi cách để biết thêm về mô hình.


Nói là làm, ngày 21/11/2013, sau bao cố gắng Dự án Nhà chống lũ đã chính thức khởi động. Ngày mới thành lập, nhóm Nhà chống lũ chỉ vỏn vẹn được 5-7 người. Thế rồi, nhóm bắt đầu kêu gọi mọi người ủng hộ. Thật bất ngờ, chỉ vài tháng đầu, số tiền quyên góp được đã lên đến 200 triệu đồng.


Vượt qua mọi thử thách, cuối cùng dự án cũng được đông đảo bà con tiếp nhận và nhân rộng vì hiệu quả của nó mang lại. Năm 2016, dự án vinh dự đạt giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2016, giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao tặng cho các tập thể, cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Được biết, nhà chống lũ là dự án hỗ trợ người dân nghèo trên cả nước có môi trường sống an toàn và bền vững trước thiên tai và biến đổi khí hậu. Điều đặc biệt nhất ở các mô hình nhà chống lũ là sự tham gia của người dân từ khâu lập kế hoạch, thiết kế đến xây dựng. Vì thế, khi những ngôi nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng luôn tạo ra được sự vững chãi, làm hài lòng người dân.

Theo đó, dựa trên những đặc điểm về bão lũ của từng vùng mà “Nhà chống lũ” chọn những kiểu nhà thích hợp để xây dựng đảm bảo đến mức tối đa cho sự an toàn của người dân khi xảy ra lũ lụt, thiên tai: Ứng dụng kiểu “Nhà kê nền”; nhà “Hai gác tránh lũ”; kiểu “Nhà nổi biệt lập” (nhà phao, nhà bè); “Nhà vùng hạn hán và thủy triều lên”.


Ngay sau đó, nhóm chúng tôi quyết định chọn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để triển khai chương trình. Thế nhưng mọi chuyện không như mong đợi. Lần đầu bắt tay vào thực hiện dự án, tôi gặp vô vàn khó khăn trong việc nghiên cứu kế hoạch tìm sinh kế dài lâu cho người dân vùng lũ. Đặc biệt là trong việc khảo sát địa bàn và tổ chức sự kiện kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng” – bà nhớ lại.


Lập Hoa - Quang Linh |Báo Người Tiêu Dùng | 29/03/2019 | 20:32








bottom of page