top of page

Nhỏ, lớn & những bài học cuộc sống

Updated: Aug 15, 2022

Cuối tuần vừa rồi, tôi và một team của mình đi nghỉ 3 ngày ở Đà Lạt, chúng tôi ở một khách sạn nhỏ mà công ty đã đấu giá thành công trong một chương trình gây quỹ trồng rừng. Vẻ xinh xắn và dễ thương của khách sạn boutique này thì tôi không bất ngờ vì đã từng cùng team Sống của mình làm teambuilding ở đó. Phải nói rằng khách sạn được thiết kế và bài trí vô cùng thông minh và hấp dẫn, lại có rất nhiều góc sống ảo siêu cute. Nhưng lần ấy, do team đông nên tôi và bạn CEO phải ngủ ở ngoài, nhường phòng cho mọi người. Lần này tôi được dành cho hẳn một mình 1 phòng to, lí do là vì team chỉ đi được 1/3 số người do cứ liên tục có bạn F0 hoặc hết F0 nhưng chưa phục hồi. Và tôi thật ấn tượng trước những điều nhỏ bé mà tôi quan sát được. Hoá ra, khách sạn này nhỏ mà không nhỏ.



Đó là những dòng chữ viết tay dán ở các vị trí khác nhau trong mỗi căn phòng:

- “Xin chào, mình là chiếc lọ nhỏ xinh đựng những viên kem đánh răng tiện lợi đây ạ…”, và sau đó là hướng dẫn sử dụng rất dễ hiểu và dễ thương

- “Nếu bạn quên mang bàn chải cá nhân? Đừng lo! Hãy liên hệ với lễ tân để nhận bộ bàn chải thân thiện với môi trường…”

- “Petite hy vọng mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Khăn và drap giường sẽ không được thay hàng ngày. Khăn để trên sàn đồng nghĩa với việc thay khăn…”

- “Để giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần ra môi trường, Petite không phục vụ nước suối chai nhựa. Chúng tôi có sẵn nước đóng chai, nước lọc đun sôi để nguội, và bình siêu tốc có thể tự đun sôi…”

- “Đà Lạt đi ngủ sớm. Hãy có gắng giảm thiểu âm lượng sau 10h bạn nhé. Petite vì mọi người!”


Rồi bạn bắt gặp một cây đàn guitar ở góc phòng lửng, nơi được trưng bày rất nhẹ nhàng, lãng mạn và tinh tế.

Bạn có thể ngồi hay nằm trên sofa vì có cả kho sách hay ở giá sách kế bên.

Ánh sáng của mỗi căn phòng, mỗi góc nhỏ của khách sạn đều vô cùng tinh tế với những vị trí bật tắt được ghi chú rõ ràng và hợp lý.

Bất ngờ nhất là một chiếc đèn đường nhỏ rất đẹp ghi tên của khách sạn được đặt ở nơi cuối dốc, ngay góc hẻm. Đà Lạt hay mưa. Buổi tối về đi xuống dốc dễ bị trơn trượt, khách sạn đã làm một chiếc đèn đường và treo nơi góc hẻm để giúp an toàn cho mọi người.


Những điều nhỏ bé mang đến những giá trị lớn!

Một khách sạn nhỏ bé với những sự chăm sóc lớn!


Và ta nhận thấy, điều làm nên chân giá trị của mỗi người, mỗi tập thể, mỗi doanh nghiệp, tổ chức là những chú tâm, những chỉn chu, những hết lòng như thế. Không phải những mô tả to lớn về ước mơ, tầm nhìn, sứ mệnh… Có những cá nhân, những nhóm nhỏ, rất âm thầm, lặng lẽ, khiêm nhường phía sau, họ đã góp phần rất lớn tạo nên giá trị, chứ không chỉ những người, những nhóm ở những vị trí lung linh, nhưng huênh hoang và ảo tưởng. Nhưng điều quan trọng nhất là sự chính trực, chính trực với từng điều nhỏ nhất trong mỗi việc mình làm, mỗi lời nói, câu từ mình viết ra. Đừng nói sai bản chất, đừng tự ngợi ca thái quá.


Những điều nhỏ bé, khiêm nhường, nhưng chân thực, sẽ luôn mang đến sự tin tưởng, hài lòng và hạnh phúc lớn lao!


Bạn có thể không cần phải thành công lớn, nhưng bạn luôn cần sự thành thực nhỏ!


Nghĩ lớn, nhưng làm nhỏ, làm kĩ!

(Think big, act small!)


Petite (nhỏ) mà lại Grande (lớn)!


Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất!


🌿🌿🌿



bottom of page