top of page

Nếu muốn thay đổi thế giới, ta phải ở đó ngày này qua ngày khác, làm những việc nhàm chán đơn điệu..

Updated: Oct 27, 2021

Nhiều người hỏi tôi rằng tôi cứ cắm cúi đi trồng cây - xây nhà như thế, đôi khi có mất kiên nhẫn không, có thấy mệt mỏi không? Nhất là khi liên tục có những vụ phá rừng, lấp sông ngòi, khai thác cát lậu, xả thải biển, rồi dự báo thời tiết thiếu trách nhiệm... thì số cây, số nhà bị mất đi nhiều gấp hàng trăm ngàn lần số chúng tôi có thể trồng hay xây lên. Rồi nhiều bạn hỏi hồi mới làm NHÀ CHỐNG LŨ, sao tôi có thể tự làm page, tự viết nội dung, tự chụp hình, hết ngày này qua ngày khác gần 1 năm...trong khi vẫn phải vô cùng bận bịu với các công ty.

Tôi nghĩ rằng không có sự thay đổi nào mà không được tạo nên từ những việc rất nhỏ, rất kiên trì, ngày lại ngày. Và gần 7 năm qua, mỗi ngày tôi đều viết ít nhất 2 status trên FB cho các chương trình của Quỹ, mọi người có chán xem hoặc ít người like cũng không sao, từ 10-20-30 người đọc sẽ tăng dần lên. Cứ phải kiên trì đi thôi! Hi vọng sau 70 năm nữa, sẽ có rất nhiều người hiểu và sẵn sàng đam mê cống hiến cho cộng đồng, và mọi người có ý thức trách nhiệm hơn, biết gìn giữ tự nhiên và sống nhân văn hơn. Khi ấy, Sống Foundation đã làm được một cái gì đó có ý nghĩa, và Việt Nam lúc đó sẽ là đất nước xanh hơn, đẹp hơn, và tươi sáng hơn!


Vì vậy, tôi rất đồng cảm với quan điểm của Noam Chomsky: “Nếu muốn thay đổi thế giới, ta phải ở đó ngày này qua ngày khác, làm những việc nhàm chán đơn điệu chỉ cốt để có thêm được một vài người nữa cùng quan tâm đến một vấn đề nào đó, xây dựng tổ chức lớn hơn được một chút, tiến hành hoạt động tiếp theo, nếm trải tâm trạng bức xúc vì vẫn chưa đạt được như mong muốn, và cuối cùng mới đến được một nơi nào đó.


Đấy, thế giới thay đổi theo cách như vậy. Đó là cách chúng ta đã chấm dứt chế độ nô lệ. Đó là cách chúng ta đã giành được nữ quyền. Đó là cách chúng ta đã giành được quyền đầu phiếu. Đó là cách chúng ta đã có được chính sách bảo vệ người lao động. Bất kỳ thành tựu nào cũng phải trải qua những nỗ lực như thế, chứ không phải nhờ vào những người chỉ đi biểu tình một lần rồi bỏ cuộc hoặc cứ bốn năm lại đi bỏ phiếu một lần rồi lại chỉ ngồi nhà.”

P/S: Hình chụp hôm tôi cùng nhóm Hạnh Phúc Xanh đi Sóc Trăng để khảo sát triển khai dự án trồng rừng Forest Symphony. Và bây giờ là còn 10 phút nữa thì tôi sẽ dạy một workshop hơn 100 thủ lĩnh của các dự án cộng đồng trong khoá học Vietnam Summer School in Development, mà phải dạy online vì tôi đang trong thời gian tự cách ly ở nhà ;)))

bottom of page